Please support me!

หากชอบใจบทความของผม โปรดสนับสนุนค่ากาแฟเล็กๆน้อยๆเพื่อเป็นกำลังใจนะครับ

[MUS005] 5 อันดับ เพลงไทยและสากล ที่ผมชื่นชอบที่สุด (ตอนที่ 2)


5 อันดับ เพลงไทยและสากล ที่ผมชื่นชอบที่สุด (ตอนที่ 2)

ความเดิมจากตอนที่แล้ว ผมได้แนะนำเพลงไทย 5 อันดับที่ผมชื่นชอบมากที่สุดไปแล้วนะครับ
ใครที่พลาดไปก็ลองกลับไปอ่านดูได้ที่นี่เลย

สำหรับตอนนี้จะแนะนำเพลงสากล 5 เพลงนะครับ
ขอย้ำอีกครั้งว่า เลขลำดับไม่มีความสำคัญต่อความชื่นชอบ ที่เลือกมา 5 เพลงคือชอบเท่ากันหมดจริงๆครับ
อันที่จริงแล้ว เพลงสากลนี่เป็นอะไรที่เลือกยากมากๆครับ
เพราะแนวเพลงนั้นเยอะและกว้างกว่าเพลงไทยมาก
ส่วนตัวผมเองก็ชอบฟังตั้งแต่เพลงป็อปซึ้งๆ เพลงร็อคกีตาร์ฮีโร่ เพลงบรรเลงพวกฟิวชั่นแจ็ซ และอื่นๆอีกมากมาย
ดังนั้นก็เช่นเคย สำหรับการคัดเลือกตรงนี้จะเน้นที่เนื้อหาของบทเพลงที่โดนใจมากที่สุดนะครับ

เริ่มกันเลย...

1. To love somebody - Bee Gees




วง Bee Gees เป็นวงที่ผมหยิบแผ่นซีดีของพ่อมาฟังบ่อยที่สุดตั้งแต่สมัยประถม
เรียกว่าถ้าเพลงสากลนี่คือ ผมโตมากับวงนี้จริงๆ
ผลงานเพลงส่วนใหญ่ของ Bee Gees จะฟังง่ายและความหมายดีทุกเพลง
ทำให้ลังเลใจอยู่นานว่า เพลงไหนกันแน่ที่ผมชอบมากที่สุด
จาก How deep is your love, Massachusetts, I started a joke, Run to me
สุดท้ายผู้ชนะก็เป็นเพลงนี้ล่ะครับ


2. Your Song - Elton John




ถ้าเป็นเพลงสากลที่จะมอบให้ใครที่พิเศษสักคน ผมชอบเพลงนี้มากที่สุดครับ
เป็นหนึ่งในเพลงที่คิดว่าความหมายดีที่สุดแล้วล่ะ
ผมเป็นคนแต่งเพลงไม่เก่งเอามากๆ เพลงนี้มันเลยโดนที่ว่า
เราไม่ใช่คนที่เก่งเลิศเลอหรือรวยล้นฟ้าอะไร
เราอาจทำได้เพียงเขียนเพลงให้ใครสักคน
แต่เรามันไม่เก่ง ก็เขียนได้แต่เพลงพื้นๆง่ายๆ แต่อยากให้รู้แค่ว่า
นี่แหละเพลงของเธอ ฉันทำขึ้นมาก็เพื่อเธอ เธอเอาไปบอกคนอื่นได้เต็มปากว่านี่คือเพลงของเธอ
มาจบประโยคสุดท้ายที่ว่า...
"How wonderful life is while you're in the world"
รู้สึกมันใช่เลย คือคนที่เรารักน่ะ ไม่ต้องอะไรมากหรอก แค่เขามีชีวิตอยู่บนโลกเดียวกันนี้เราก็รู้สึกดีแล้วจริงๆ :)

3. Fix You - Coldplay




 ...เวลาผิดหวัง ท้อแท้ เสียใจ
จะกลับบ้านมาเปิดเพลงนี้ดังๆ ซ้ำๆ
รอจนใกล้ถึงท่อนโซโล่ท้ายเพลงแล้วหยิบกีตาร์ขึ้นมาเสียบตู้แอมป์แล้วเล่นตามแบบเฮวี่ๆ
เป็นอีกเพลงที่สวยงาม ทั้งดนตรีและคำร้องอย่างแท้จริง :)

4. Under the bridge - RHCP





เพลงที่ฟังแล้วเหงานี่ก็มีหลายเพลง แต่เพลงที่เหงาขนาดว่า ชีวิตนี้ฉันมีเพื่อนแค่คนเดียว คนนั้นคือเมืองที่ฉันอยู่
ฟังแล้วนึกถึง homeless ที่มีเรื่องราวมากมายในชีวิต เกิดขึ้นที่ใต้สะพาน อารมณ์แบบวันๆนั่งเล่นยา ฮ่าๆๆ
(เอาเวอร์ชั่นนี้มาให้ฟัง เพราะมันดิบดี)


5. Nothing else matters - Metallica





สุดท้ายละ ก่อนนอนขอลาด้วยเพลงที่มีจังหวะ 6/8 เพลงแรกที่ผมหัดเล่นกีตาร์
เพลงของ Metallica วงเมทัลสุดโหด แต่ก็ได้แต่งเพลงความหมายลึกซึ้งแบบนี้ได้กินใจมาก
เมโลดี้เรียบง่ายแต่สวยงาม

"forever trust in who we are, and nothing else matters."

...

จบแล้วครับ ทั้งเพลงไทยและเพลงสากลรวม 10 เพลง
ที่ผมใช้ความรู้สึกแรก คัดออกมาอย่างรวดเร็ว
ไว้ถ้ามีเวลา โอกาสหน้าจะเลือกเพลงบรรเลงที่ชอบมาแนะนำให้ได้ฟังกันนะครับ
ใครชอบเพลงไหน โดนใจยังไง ก็ลองเล่าสู่กันฟังได้ครับ.


ampmie152.
http://ampmie152.blogspot.com/


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[MUS001] Kazoo...เครื่องดนตรีที่ใครๆก็เล่นได้!

[OTH004] มาเล่นแฟลกฟุตบอลกันเถอะ!

[INV033] รีวิว 6 เดือน กับการเป็น FA ที่ Finnomena

[IT006] How to convert UTF-8 to ANSI ? (Thai fonts)

[INV023] วิธีใช้ไฟล์ excel ประเมินมูลค่าหุ้นคร่าวๆจากงบการเงิน