Please support me!

หากชอบใจบทความของผม โปรดสนับสนุนค่ากาแฟเล็กๆน้อยๆเพื่อเป็นกำลังใจนะครับ

151

ไดอารีที่รัก...

อันที่จริงแล้ว สมัยเรียนมหาลัยนั้น ผมเป็นคนที่ขี้เกียจเรียนพอสมควรเลยครับ
ส่วนหนึ่งอาจเพราะช่วงนั้นรู้สึกว่าตัวเองสนุกกับการใช้ชีวิตในมหาลัยมากกว่าการเรียนในห้อง
อยากทำกิจกรรม อยากออกค่าย อยากเที่ยว อยากเล่นเกมส์กับเพื่อน อยากเล่นดนตรี
ความอยากในการเรียนจริงๆเลยเป็นเรื่องรองลงไปมากๆ โดยเฉพาะช่วงปี 1-2 ที่วิชาเรียนนั้นยังไม่โฟกัสกับสิ่งที่อยากรู้เท่าที่ควร

...

พอตอนปี 3-4 ผมเริ่มโฟกัสกับการเรียนมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว 
เริ่มกินนอนในห้องโปรเจค มีหอพักไว้เก็บของและอาบน้ำอย่างเดียว
ถึงอย่างนั้นแล้ว ผมก็ยังไม่ค่อยชอบเข้าเรียนอยู่ดี
ที่บอกว่าโฟกัสมากขึ้นน่าจะเป็นเรื่องของการทำงานหรือโปรเจคในแต่ละวิชาเรียนมากกว่า
บางทีนี่ก็เป็นจุดเปลี่ยนที่บอกอะไรตัวเองได้หลายอย่าง
ผมพบว่าตัวเองไม่ชอบเรียนหนังสือแบบเน้นๆลงลึกๆ แต่ชอบที่จะลงมือทำงานมากกว่า
และพอติดปัญหา สุดท้ายมันก็จะผลักดันให้เราไปเรียนเอง เพราะถ้ายังโง่อยู่จะไปต่อไม่ได้

...

ผมไม่แน่ใจว่าคนอื่นจะเป็นแบบผมบ้างรึเปล่า
แต่พอโตขึ้นมาใช้ชีวิตกับการทำงานจริง เรากลับอยากมีเวลาเรียนนู่นเรียนนี่เพิ่มขึ้น
เพราะโลกไม่ได้หยุดนิ่ง ความรู้ใหม่ๆเกิดขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเราอยากเก่ง อยากฉวยโอกาสที่คนส่วนมากมองไม่เห็น ก็ต้องพัฒนาตัวเองขึ้นอีกเรื่อยๆ

แต่กลายเป็นว่าเวลาและภาระในวัยทำงานนี้ไม่เอื้อให้เราเรียนอะไรจริงๆจังๆได้ง่ายแล้วสิ
ผมไม่ได้จะบอกว่าผมเสียดายเวลาในสมัยเรียนมหาลัย อันที่จริงมันคุ้มค่ามากๆ
แค่ยังคงอิจฉาเด็กรุ่นนี้ที่กำลังเรียนมหาลัย ที่มีเวลาและอิสระเหลือเฟือที่จะศึกษาเล่าเรียนแบบไม่ต้องมีภาระหน้าที่มารบกวนเท่าตอนจบออกมาทำงาน

...

ฉะนั้นถ้าคุณกำลังเรียนมหาลัยอยู่ จงใช้โอกาสนี้ให้คุ้มค่าเถอะครับ
จงเป็น "นักศึกษา" ให้คุ้มกับความเป็นนักศึกษา
เรียนให้หนัก เล่นให้หนัก ค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบและทำได้ดี

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมยังมีความสุขในการทำงานทุกวันนี้คือการที่บริษัทเปิดโอกาสให้เราได้เรียนรู้เพิ่มเติม ผ่านทั้งการเข้าร่วมงานสัมมนา, trainning และ workshop ต่างๆ

ผมคิดว่าองค์กรที่ลงทุนกับการพัฒนาคน ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมมากครับ.

ampmie152

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[MUS001] Kazoo...เครื่องดนตรีที่ใครๆก็เล่นได้!

[OTH004] มาเล่นแฟลกฟุตบอลกันเถอะ!

[INV033] รีวิว 6 เดือน กับการเป็น FA ที่ Finnomena

[IT006] How to convert UTF-8 to ANSI ? (Thai fonts)

[INV023] วิธีใช้ไฟล์ excel ประเมินมูลค่าหุ้นคร่าวๆจากงบการเงิน