Please support me!

หากชอบใจบทความของผม โปรดสนับสนุนค่ากาแฟเล็กๆน้อยๆเพื่อเป็นกำลังใจนะครับ

[INV025] ความอดทนเพื่อสร้างความแตกต่าง

ผมรีบเปิดคอมเพื่อเขียนบทนี้ขึ้นหลังจากที่ได้ฟัง podcast เกี่ยวกับการลงทุนเน้นคุณค่ารายการหนึ่ง

เพราะอะไรจะต้องรีบน่ะหรือ?

เพราะนี่มันดึกมากแล้วและถ้าตัดสินใจไปนอน ผมอาจจะไม่ได้เขียนมันอีกเลย! (ผมเป็นคนขี้เกียจมากๆ)

...

หัวข้อที่ผมฟังวันนี้เกี่ยวกับประมาณว่า..."เราจะพิจารณาความไม่แน่นอนหรือวิกฤตต่างๆของตลาดเพื่อเปลี่ยนเป็นโอกาสได้อย่างไร?"

ไม่ว่าจะปรมาจารย์อย่าง Warren Buffett หรือแม้แต่ Benjamin Graham ต่างก็มีความสามารถเช่นนี้อยู่ทั้งนั้น นั่นคือ "กล้าในเวลาที่คนอื่นกำลังกลัว"
แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าต้องกล้าแบบบ้าบิ่น คิดจะทำอะไรก็ทำได้หมดทุกอย่าง
หากแต่เป็นความกล้าและตัดสินใจด้วยเหตุผลที่เข้าใจด้วยตนเอง ในขณะที่ผู้คนมากมายกำลังแห่เชื่อตามกันไปในทางตรงข้าม

ทำไมต้องด้วยตนเอง?
เพราะนักวิเคราะห์เอย นักข่าวเอย เซียนต่างๆเอย ต่างมีจุดประสงค์ของการเป่าหูพวกเราอยู่ทั้งนั้น พวกเขาอาจทำงานให้กับธนาคารหรือโบรคเกอร์ หรือแม้กระทั่งมีส่วนได้ส่วนเสียกับผู้บริหารสักคนในบริษัทจดทะเบียนก็เป็นได้

เราสามารถฟังความเห็นจากทุกคนเพื่อพิจารณาได้ แต่จงตัดสินใจด้วยตนเองคนเดียว

และผมเชื่อว่า Mr. Market ที่มีผู้คนมากมายเกี่ยวข้องอยู่นั้น มักตัดสินใจด้วยอารมณ์เป็นสัดส่วนที่มากกว่าคนที่ตัดสินใจด้วยเหตุผลอยู่เสมอ
ในเวลาที่ผู้คนเชื่อกันว่านี่คือจุดจบของหุ้นตัวนี้แล้ว และบอกพวกคุณว่าจงหลีกหนีมันไปให้ไกลเสียเถอะ อาจเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้ทำความรู้จักกับมัน
เข้าไปพิจารณาถึงเหตุผลที่แท้จริง, งบการเงิน, หาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประเมินสถานการณ์ใน 2-3 ปีข้างหน้า, และประเมินมูลค่าที่เหมาะสม
เหล่านี้จะเป็นตัวบอกเราเองว่า เราควรจะทำอะไรกับมันต่อไป

แล้วเราทำอะไรกับมันได้บ้าง?
อย่าลืมว่าเราทุกคนมีสิทธิ์ที่จะ "อยู่เฉยๆ"
ฟังดูแปลกๆไหมครับ? แต่หลายครั้งที่ผมผิดพลาดก็เพราะว่าผมไม่สามารถอดทนอยู่เฉยๆได้ ทั้งๆที่ก็ไม่มีใครบังคับเรานี่นา...ว่าวันนี้คุณต้องซื้อหุ้นอะไรสักตัว หรือต้องขายอะไรสักตัว
บางคนมีอาการถึงกับติด คือต้องซื้อขายอะไรสักอย่าง ไม่งั้นนอนไม่หลับ เพราะเขาบอกว่าให้ซื้อ/ขายได้แล้ว ได้ยินมาแล้วก็ต้องรีบทำ อารมณ์และความโลภมันครอบงำไปหมด ทั้งหมดนี้ผมก็เป็นมาแล้วเจ็บมาแล้วเช่นกัน (ทุกวันนี้ก็เผลอๆอยู่บ้างนะ)

สิ่งที่ผมอยากเตือนตนเองไว้ในตอนนี้คือ จงใช้สิทธิ์ในการอยู่เฉยๆ อดทนรอให้ถึงโอกาสที่เหมาะสม และเมื่อโอกาสนั้นมาก็จงกล้าที่จะตัดสินใจโดยทันที
เพราะ Mr. Market สะท้อนค่าเฉลี่ยของพฤติกรรมคนทั้งตลาด ถ้าอยากได้ผลตอบแทนที่ชนะตลาด เราก็ต้องทำอะไรที่แตกต่าง

รีบทำความเข้าใจธุรกิจที่เราสนใจเสียแต่เนิ่นๆ

เพราะอะไรจะต้องรีบน่ะหรือ?

เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าโอกาสนั้นจะมาเมื่อไหร่

และเมื่อพลาดไปแล้ว เราอาจไม่เจอโอกาสนั้นอีกเลยในชีวิตที่เหลือก็เป็นได้.  

ampmie152
http://ampmie152.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[MUS001] Kazoo...เครื่องดนตรีที่ใครๆก็เล่นได้!

[OTH004] มาเล่นแฟลกฟุตบอลกันเถอะ!

[INV033] รีวิว 6 เดือน กับการเป็น FA ที่ Finnomena

[IT006] How to convert UTF-8 to ANSI ? (Thai fonts)

[INV023] วิธีใช้ไฟล์ excel ประเมินมูลค่าหุ้นคร่าวๆจากงบการเงิน