Please support me!

หากชอบใจบทความของผม โปรดสนับสนุนค่ากาแฟเล็กๆน้อยๆเพื่อเป็นกำลังใจนะครับ

[INV033] รีวิว 6 เดือน กับการเป็น FA ที่ Finnomena

สำหรับปี 2020 นี้ หนึ่งในก้าวที่สำคัญของชีวิตการทำงานของผมก็คือ การได้เริ่มเข้าสู่สายอาชีพ FA (ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ) กับ Finnomena ครับ

จากเดือนกรกฎาคมจนถึงวันนี้ นับเป็นเวลา 6 เดือนมาแล้ว 
ผลงานสิ้นปี 2020 นี้ ถือเป็นเรื่องที่น่าพอใจสำหรับตัวผมเองมาก
มีลูกค้าภายใต้การดูแลเกิน 10 คน และพอร์ตของทุกคนบวกหมดเลย
ลูกค้าคนที่บวกเยอะที่สุด อยู่ที่ประมาณ 12% 
ส่วนพอร์ตตัวผมเองเพิ่งจะบวกแค่เกือบๆ 2% เท่านั้น เพราะดันไปเพิ่มน้ำหนักการลงทุนไปเยอะตั้งแต่กลางปีที่แล้ว หรือช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิดนั่นเองครับ

เนื่องจากมีคนสนใจและถามกันเข้ามาอยู่เรื่อยๆ จึงอยากใช้พื้นที่ตรงนี้แชร์ประสบการณ์ให้กับผู้ที่อยากเริ่มต้นสายอาชีพ FA ครับ 


...
 
ทำไมถึงอยากเริ่มเป็น FA?
จุดเริ่มต้นของผมเกิดจากการที่ตัวเองสนใจเรื่องการลงทุน และลงทุนทั้งในตลาดหุ้นและกองทุนมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ประกอบกับการที่ยังมี IC License อยู่ ที่สอบเอาไว้ตั้งนานและยังไปต่ออายุอยู่เรื่อยๆทั้งๆที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรจากใบอนุญาตเลย จึงมองเป็นโอกาสที่ดีที่จะลองทำดู เพราะสามารถทำเป็นงานเสริมได้ โดยไม่กระทบกับการทำงานประจำ ซึ่งเรายังไม่ได้คาดหวังในเรื่องรายได้ แต่อยากลองทำเพราะเป็นประสบการณ์ให้กับตัวเองมากกว่า และไหนๆก็มีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆมาถามเรื่องการลงทุนอยู่แล้ว ก็ทำให้เป็นเรื่องเป็นราวเลยก็น่าจะดี

ทำไมถึงเลือก Finnomena?
ด้วยความที่ผมเองก็เป็นลูกค้า Finnomena มาก่อนตั้งแต่ปีที่แล้ว ได้ใช้งาน platform และเรียนรู้แนวทางการให้คำแนะนำของ Finnomena มาสักพัก ก็รู้สึกว่าเป็นไอเดียการลงทุนที่เข้าใจง่าย สะดวก และปลดล็อคศักยภาพในการลงทุนของมือใหม่ได้จริงๆ พอเห็นประกาศว่าจะมีการรับ FA เพิ่ม ก็เลยลองสมัครไปฟังรายละเอียดที่งาน FA Open House ดูเพื่อทำความเข้าใจบทบาท หน้าที่ และค่าตอบแทน
จุดที่รู้สึกว่าเหมาะกับการเริ่มต้นที่นี่ ก็เพราะเราสามารถใช้ประโยชน์จาก Finnomena platform เป็นตัวช่วยในการคุยกับลูกค้าได้เลย เพราะตอนแรกผมก็กังวลว่าเราเป็นมือใหม่ ไม่ได้เก่ง หรือเชี่ยวชาญเหมือนคนที่เรียนด้านการลงทุนมาเฉพาะด้าน แล้วจะแนะนำลูกค้าได้ถูกไหม? หรือจะต้องทำการบ้านหาข้อมูลเยอะขนาดไหน? ซึ่ง Finnomena ก็ช่วยตอบโจทย์ตรงเรื่องนี้ให้ได้หมดครับ

การหาลูกค้าและการเริ่มคุยกับลูกค้า?
จากที่ได้กล่าวมาข้างต้นถึงเรื่องความคาดหวัง ผมจึงเริ่มต้นง่ายๆจากการพูดคุยกับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเริ่มลงทุนก่อนครับ ใช้เฟสบุคส่วนตัวในการโพสท์ข้อมูลบ้าง แต่ไม่ได้จริงจังขนาดสร้างเป็นแฟนเพจ
ทั้งนี้ก็เพราะยังไม่แน่ใจว่าตัวเองจะดูแลลู​กค้าจำนวนมากไหวไหม จึงอยากเริ่มเฉพาะกับเพื่อนๆก่อน
สำหรับเพื่อนๆส่วนใหญ่ที่สนใจ มักจะมาจากการที่เขารู้จักเราดีในเรื่องความสนใจด้านการลงทุนอยู่แล้ว จึงเป็นสิ่งที่ช่วยต่อยอดให้เราสามารถนำเสนอทางเลือกในการลงทุนในกองทุนรวมให้ได้ครับ

สำหรับ content ต่างๆ ทาง Finnomena ก็มีเตรียมไว้ให้ครบถ้วน สามารถเลือกหยิบมาอธิบายเพิ่มเติมและแชร์ได้สะดวก ส่วนตัวผมเองก็จะทำสรุปและปรับปรุงสไลด์ของตัวเองอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการคุยกับลูกค้าใหม่ด้วย

สำหรับการจัดการลูกค้า ทาง Finnomena ก็จะมี tool สำหรับ FA เพื่อติดตามพอร์ตการลงทุนของลูกค้าใช้งานได้สะดวก ส่วนตัวผมเองก็จะใช้แอพ Hubspot ในการบันทึก lead และ sales progress ครับ

ประโยชน์และประสบการณ์ที่ได้จากการเป็น FA ที่ Finnomena?
1. ได้ค่าตอบแทนเล็กๆน้อยๆจากค่าธรรมเนียมซื้อ/ขายและจัดการกองทุน - 
หลายคนสงสัยว่ามาทำตรงนี้แล้ว Finnomena ไม่คิดค่าบริการอะไรเพิ่มเลย แล้วจะมีรายได้จากไหน?
ก็มาจากส่วนแบ่งของค่าธรรมเนียมที่ทางแต่ละบลจ.คิดนั่นเองครับ
ต้องบอกว่าน้อยมากๆ และไม่ได้คาดหวังว่าจะเป็น Passive Income ได้ในเร็ววัน เพราะลูกค้าส่วนใหญ่พอร์ตเล็กและเพิ่งเริ่มต้นลงทุนแบบ DCA ไม่ได้มีลูกค้าที่พอร์ตใหญ่หรือมีเงินก้อนหลายล้าน
แต่ถ้าเรามีพอร์ตลงทุนกับ Finnomena อยู่แล้ว ก็ถือว่าได้ส่วนแบ่งค่าธรรมเนียมมาเข้ากระเป๋าเราเองนิดๆหน่อยๆก็โอเคแล้ว
แต่ถ้าทำไปเรื่อยๆอีก 5-6 ปี ด้วยการเติบโตประมาณนี้ก็น่าจะสร้าง passive income ได้แน่นอน

2. ทำให้ได้อัพเดทข้อมูลการลงทุนอย่างใกล้ชิดมากขึ้น - 
แน่นอนว่าเราจะต้องหาข้อมูลและทำสรุปกับตัวเราเองก่อนที่จะไปคุยกับลูกค้าอยู่แล้ว ดังนั้นเราก็จะได้มุมมองใหม่ๆอย่างเป็นระบบและรวดเร็วกว่าช่วงก่อนที่จะมาเป็น FA อันนี้ถือว่าเป็นอีกจุดเด่นนึงของ Finnomena นั่นคือการเน้นให้ความรู้และความเข้าใจในสิ่งที่จะลงทุน คือจะไม่ซื้อกับเราก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ามาปรึกษาเราก็ยินดีให้คำแนะนำนะ

3. ช่วยเพื่อนๆ(ลูกค้า)ให้เริ่มลงทุน - 
ข้อนี้เหมือนเป็น achievement ที่เล็กๆแต่ทรงพลังมาก มันทำให้เรารู้สึกว่างานที่เราทำนั้นมีคุณค่า ได้ช่วยคนให้ปลดล็อคศักยภาพการลงทุนของตัวเอง หลายคนที่ไม่เคยคิดถึงเรื่องการวางแผนการเงินหรือการลงทุนเพื่อเตรียมตัวเกษียณ หรือหลายคนเคยคิดแต่คิดว่ามันยาก กลายเป็นว่าเขาได้เริ่มต้นทำมันแล้ว
   
4. ฝึกฝนตัวเองในการพูดคุยกับลูกค้า - 
ปกติผมไม่ใช่คนที่ทำงานสายการขายหรือพูดคุยกับลูกค้าโดยตรงมาก่อน ซึ่งพอมาทำตรงนี้ก็ได้ฝึกตัวเองไปในตัว และยังได้ฟังมุมมองหรือประสบการณ์ของลูกค้าแต่ละคน ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่เราเก็บเป็นผลพลอยได้จากการทำอาชีพนี้ครับ

สนใจอยากเป็น FA กับ Finnomena?
ตอนนี้ทาง Finnomena กำลังเปิดรับ FA อีกเป็นจำนวนมาก อยากให้ลองติดตามในเว็บไซต์ดู จะมีจัดงาน FA Open House อยู่เรื่อยๆ (ช่วงนี้อาจจะต้องเป็น Online) 
สำหรับใครที่สนใจเรื่องการลงทุนและมี IC License Complex 2 ขึ้นไปอยู่แล้ว อยากให้ลองดูครับ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสร้าง passive income ที่จะเติบโตไปพร้อมๆกับการลงทุนของเราเองได้ในระยะยาว 

รายละเอียดเพิ่มเติม:

ส่วนใครที่กำลังมองหาจุดเริ่มต้นในการลงทุน หากสนใจเปิดบัญชีกองทุนรวมแบบออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม FINNOMENA

- เปิดบัญชีฟรี!

- เพียงเปิดบัญชีเดียวสามารถลงทุนกับกองทุนรวมผลตอบแทนดีเด่นได้ทุก บลจ. ไม่ต้องเปิดหลายบัญชีให้ยุ่งยาก

- มีบริการแจ้งคำแนะนำในการปรับพอร์ต รวมถึงสามารถสร้างแผนการลงทุนได้หลากหลายที่เหมาะกับเป้าหมายของคุณ  
 สามารถกรอกฟอร์มที่หน้านี้ แล้วผมจะติดต่อกลับเพื่ออธิบายขั้นตอนและรายละเอียดให้ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[MUS001] Kazoo...เครื่องดนตรีที่ใครๆก็เล่นได้!

[OTH004] มาเล่นแฟลกฟุตบอลกันเถอะ!

[IT006] How to convert UTF-8 to ANSI ? (Thai fonts)

[INV023] วิธีใช้ไฟล์ excel ประเมินมูลค่าหุ้นคร่าวๆจากงบการเงิน