Please support me!

หากชอบใจบทความของผม โปรดสนับสนุนค่ากาแฟเล็กๆน้อยๆเพื่อเป็นกำลังใจนะครับ

[MUS004] 5 อันดับ เพลงไทยและสากล ที่ผมชื่นชอบที่สุด (ตอนที่ 1)


5 อันดับ เพลงไทยและสากล ที่ผมชื่นชอบที่สุด (ตอนที่ 1)

เมื่อประมาณสองสามวันที่แล้ว มีรุ่นน้องที่คณะของผมคนหนึ่ง
ชักชวนให้ผมแนะนำเพลงที่ "ฟังกี่ทีก็เพราะและไม่เคยเบื่อ" ให้ฟัง ผ่านทาง facebook ของผม

จะด้วยอะไรก็แล้วแต่ โจทย์สั้นๆนี้ ช่างเย้ายวนต่อการสืบค้นเข้าไปในความรู้สึกของตัวผมเอง
ความรู้สึก ที่ได้นึกย้อนไป แล้วหยิบบทเพลงที่คิดว่าทรงคุณค่ากับตัวเราออกมานำเสนอ
จากตอนแรกที่ผมกะว่าจะแนะนำเพียงเพลงสองเพลง
สุดท้ายก็ออกมาเป็นสิบเพลงจนได้ครับ

หลังจากนั้นผมจึงตัดสินใจว่าจะรวบรวมมาเขียนไว้ใน blog เสียเลยดีกว่า
โดยเพลงที่ผมจะแนะนำต่อไปนี้ เป็นเพลงที่ผมชื่นชอบเป็นอันดับต้นๆ ทั้งไทยและสากล
โดยมีเกณฑ์เลือกมาจากความหมายของบทเพลงที่โดนใจผมเป็นเสียส่วนใหญ่
ดังนั้นจึงไม่พบเห็นเพลงบรรเลงหรือเพลงที่เน้นความซับซ้อนทางดนตรีมากกว่าคำร้องในการจัดอันดับครั้งนี้
(ทั้งๆที่ผมชอบฟังเพลงบรรเลง jazz เป็นอันดับแรกๆ เดี๋ยวไว้จะนำมารีวิวแยกอีกทีดีกว่า)

เริ่มจากเพลงไทย 5 อันดับ...
(หมายเลขลำดับ ไม่เกี่ยวข้องกับความชื่นชอบ ชอบเท่าๆกันหมดทั้ง 5 เพลงเลยครับ)

1. Celebration - Monotone




นี่คือเพลงแรกที่ทำให้ผมรู้จักกับวง Monotone
ผมได้ยินเพลงนี้ครั้งแรกที่เปิดทาง Fat Radio (ตอนนั้นน่าจะประมาณม.ต้น)
รู้สึกว่าเพลงนี้มันให้ความรู้สึกวิ๊งๆยังไงชอบกล
จากนั้นผมก็ซื้อซีดีอัลบั้มแรกของ Monotone มาฟัง (This is not a love song)
และนี่ก็เป็นอัลบั้มแรกๆที่จุดประกายให้ผมเริ่มฟังเพลงแนว pop jazz มากขึ้น จนไปสู่การฟังพวก soul และ jazz ในลำดับต่อมา
Monotone คือวงที่ผมคิดว่าสร้างสีสันกับวงการเพลงไทยได้มากๆอีกวงนึงเลยครับ :)
(หลังจากอัลบั้มนี้ไป ผมเพิ่งรู้ว่า อ่อ เบน ชลาทิศ คือคนที่ร้องเพลงนี้ไว้นี่เอง)




2. BTS - Modern Dog




ถ้าถามถึงวงดนตรีในไทยที่ชอบที่สุด สำหรับผมก็ไม่พ้นคณะ Modern Dog
เมื่อก่อนคิดว่า "สิ่งที่ไม่เคยบอก" คือเพลงที่เพราะที่สุดของวงนี้แล้ว
สุดท้ายต้องเปลี่ยนใจ เพราะมาเจอเพลงนี้ (กดฟังซ้ำมากที่สุดจากทั้ง 5 อัลบั้ม) :)
หลายคนเห็นผมชอบเพลงนี้แล้ว คงอดไม่ได้ที่จะถามผมว่า "ไปแอบชอบใครบนรถไฟฟ้่าหรือเปล่า?"
ผมนิ่งไปสักพัก...เรื่องราวในสมัยม.ปลายวิ่งเข้ามาทักทายผมโดยพลัน ก่อนจะตอบสั้นๆว่า...
"ใช่ครับ :)"

3. นกเพลง - อพาร์ตเมนท์คุณป้า







คัดจากเพลงที่ชอบที่สุด จากวงที่ชอบที่สุดอีกวงหนึ่ง
รองจากโมเดิร์นด็อก คืออพาร์ตเมนท์คุณป้า เพลงนี้คือ นกเพลง
ชื่อเดียวกับหนังสือเล่มหนึ่งของ ทินกร หุตางกูร
หลังจากผมฟังเพลงนี้จบครั้งแรก ผมก็ออกตามหาหนังสือเล่มนี้มาอ่าน
และนี่ก็คือเรื่องราวหนึ่งที่ผมชอบมาก

"ฝันอยากทำในสิ่งที่ใจนั้นต้องการ แต่ฉันมีฝันมากมายเหลือเกิน"

(ท่อนโซโล่ปิดท้ายเพลง เป็นช่วงที่เชื้อเชิญแห่งการอิมโพรไวส์เป็นอย่างยิ่ง อดไม่ได้จริงๆที่จะไม่หยิบกีตาร์ของเราขึ้นมาบรรเลงบ้าง)

4. วันของเรา - Soul After Six






เพลงนี้ทำให้ผมอยากกลับมาเล่นเปียโนอีกครั้ง อยากเล่นเพลงนี้ให้ได้
เพราะตอนคบกับแฟนเก่า ตั้งใจว่าจะเล่นและร้องเพลงนี้คนเดียวในวันแต่งงานให้เค้า...

…แต่สุดท้ายผมก็ซ้อมเก้อจนได้ครับ ฮ่าๆๆ ชีวิตมันเศร้าแฮะ ;P


5. ทะเลและเวลา - T-Bone



เพลงนี้ฟังเมื่อไหร่ก็มีความสุขจริงๆ มันเหมือนเพลงมันปลอบใจเราได้จริงๆ
คือ มีปัญหาอะไรไม่ต้องคิดอะไรมากเลย
ไปทะเล ไปนั่งมองทะเล แล้วมันปลอบใจเราได้
กลับเอาไปฝากคนที่กำลังเศร้าใจว่า
…ไม่เป็นไร ให้ท้องทะเลช่วยปลอบ

ทะเลจะสวมกอด
บอกลมช่วยพัดพา
หาทางออก.




หมดแล้วสำหรับเพลงไทยครับ
ค่อนข้างเชื่อว่า 5 เพลงนี้ หลายๆคนยังไม่เคยฟัง
เพราะไม่ใช่เพลงดังอะไรที่จะได้ยินกันทั่วๆไป
ใครฟังแล้วติดใจเพลงไหน อย่าลืมมาพูดคุยกันนะครับ

ตอนหน้าจะมาต่อ เพลงสากล 5 อันดับกันครับ.

ps. อัพ blog ครั้งแรกที่พัทยา :)

ampmie152.
http://ampmie152.blogspot.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[MUS001] Kazoo...เครื่องดนตรีที่ใครๆก็เล่นได้!

[OTH004] มาเล่นแฟลกฟุตบอลกันเถอะ!

[INV033] รีวิว 6 เดือน กับการเป็น FA ที่ Finnomena

[IT006] How to convert UTF-8 to ANSI ? (Thai fonts)

[INV023] วิธีใช้ไฟล์ excel ประเมินมูลค่าหุ้นคร่าวๆจากงบการเงิน