Please support me!

หากชอบใจบทความของผม โปรดสนับสนุนค่ากาแฟเพื่อเป็นกำลังใจนะครับ คลิกที่นี่

[INV042] 9 Unpopular Opinions ในการลงทุน

อยากสรุปความเห็นที่คนส่วนใหญ่มักมองข้ามหรือไม่เป็นที่นิยม (Unpopular Opinions) เกี่ยวกับการลงทุน
แต่จากประสบการณ์ส่วนตัวและมุมมองของนักลงทุนและที่ปรึกษาการลงทุนของผมเอง คิดว่าสิ่งเหล่านี้สำคัญมากๆครับ


1. อันที่จริงแล้วทุกคนไม่จำเป็นต้องศึกษาเรื่องการลงทุน ถ้าหากเรามีเงินที่มีคุณสมบัติที่ "ดีพอ" ในการเก็บรักษามูลค่า สิ่งที่ทุกคนควรจะทำก็มีแค่ ทำงาน กิน(ใช้จ่าย) และเก็บออมส่วนที่เหลือไว้เฉยๆ

2. แต่ในเมื่อเรามีเงินที่ไม่ดีพอต่อการเก็บรักษามูลค่า เราเลยถูกบีบให้ต้องเอาเงินที่มีไปลงทุน เพื่อที่จะทำให้สิ่งที่เสื่อมค่านั้นเอาชนะเงินเฟ้อที่จะทบต้นไปเรื่อยๆในอนาคต ซึ่งนั่นคือการยอมแลกด้วยความเสี่ยง (ที่หลายคนไม่เต็มใจที่จะรับ แต่ก็ไม่มีทางเลือก)

3. การคำนวณเงินเกษียณด้วยอัตราเงินเฟ้อ 3-4% อาจจะไม่เพียงพอในอนาคต เพราะในความเป็นจริงแล้วหมวดสินค้าที่มีความจำเป็นในการดำรงชีพและค่าใช้จ่ายต่อครั้งสูง มีอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่านี้มาก (เช่น ค่ารักษาพยาบาล)

4. ทางเลือกในการลงทุนมีเยอะแยะไปหมด มีทั้งท่าง่ายและท่ายาก เราไม่จำเป็นต้องถนัดทุกท่า แต่ต้องหาทางที่เราเข้าใจมันจริงๆและใช้ชีวิตอยู่กับมันได้ กินอิ่ม นอนหลับ

5. สำหรับคนทั่วไป ไม่ควรมานั่งคิดมากเรื่องลงทุนเลย เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า ชีวิตมันยากพออยู่แล้ว เรื่องลงทุนให้หาที่ปรึกษาการลงทุนส่วนบุคคลที่คุณวางใจได้ ให้เค้าจัดการให้แทน จบ

6. หลายคนยังไม่รู้ว่า การหาที่ปรึกษาการลงทุนส่วนบุคคลนั้นทำได้ง่ายมาก เริ่มต้นได้ฟรี (ยกเว้นคุณอยากให้เขาออกแบบแผนอะไรที่ซับซ้อนให้) และแทบไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรต่างจากลงทุนด้วยตัวเองเลย 

***พื้นที่โฆษณา*** จากข้อ 5. - 6. ใครยังไม่มีก็ติดต่อผมได้นะ ยินดีให้บริการนะครับ ;)

7. คนส่วนมากมักจะข้ามสเต็ปไปลงทุนท่ายาก เพราะคิดว่ามันจะทำให้เป็นอิสระทางการเงินเร็วขึ้น แท้จริงแล้ว สิ่งสำคัญที่สุด ผมให้แค่ 3 เรื่อง คือ 1. Money Management (ทั้งส่วนใช้จ่ายและส่วนลงทุน) 2. การมีประกันคุ้มครองที่เพียงพอ 3. การมีสุขภาพที่แข็งแรง (ต่อให้ลงทุนประสบความสำเร็จแค่ไหน ถ้าสุขภาพพังคุณก็ Game Over ทันที)

8. หลายคนเบื่อเรื่องประกัน แต่รู้หรือไม่? ว่าประกันคือเครื่องมือที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นมากๆ เพราะเราสามารถใส่เงินเข้าไปในกรมธรรม์แล้วให้บริษัทช่วยจัดการออกแบบเรื่องความคุ้มครองและการลงทุนไปพร้อมๆกันได้ตลอดชีวิตเลย ไม่สิ...ตลอดชีวิตลูกคุณ หลานคุณ เหลนคุณได้เลย (ส่งต่อไปเรื่อยๆแบบไม่สิ้นสุดแบบไม่เสียภาษีด้วย)
  
9. ไม่มีหุ้น ไม่มีกองทุน ไม่มีสินทรัพย์อะไรที่ดีไปตลอดกาล ชีวิตเรานั้นสั้นเกินกว่าจะเอาไปเดิมพันกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง จัดพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสมกับตัวเองดีกว่า และไม่ใช่แค่จัดแล้วจบ แต่ระหว่างทางก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ด้วย (ถ้ายากไปให้กลับไปอ่านข้อ 5.)





ยิ่งเวลาเหลือน้อยลง เราจะยิ่งตระหนักได้ว่าเวลามีค่ามากขึ้น
อยากทำอะไร ก็ตั้งใจศึกษาและลงมือทำเลย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[INV033] รีวิว 6 เดือน กับการเป็น FA ที่ Finnomena

[MUS001] Kazoo...เครื่องดนตรีที่ใครๆก็เล่นได้!

[OTH004] มาเล่นแฟลกฟุตบอลกันเถอะ!

[IT006] How to convert UTF-8 to ANSI ? (Thai fonts)

[INV023] วิธีใช้ไฟล์ excel ประเมินมูลค่าหุ้นคร่าวๆจากงบการเงิน