Please support me!

หากชอบใจบทความของผม โปรดสนับสนุนค่ากาแฟเล็กๆน้อยๆเพื่อเป็นกำลังใจนะครับ

[INV014] ของแถมจากการลงทุนแบบเน้นคุณค่า

ผมเชื่อว่าถ้าเราพูดถึง "ของแถม" คงไม่มีใครที่จะไม่ชอบนะครับ

สำหรับผมแล้ว คิดว่า "ของแถม" นั้นไม่ได้หมายความว่าจะเป็น "ของฟรี" ที่จะ "ได้มาง่ายๆ" เสมอไป

ผมคิดว่าของแถมคือ สิ่งที่เราได้มาเพิ่มเติมจากผลลัพธ์ที่คาดหวังไว้ของการทำกิจกรรมหลัก

นั่นหมายความว่าเราก็มี cost ที่จะต้องจ่ายออกไปก่อนเพื่อทำกิจกรรมหลัก
ไม่ได้แปลว่าเรานั่งอยู่เฉยๆแล้วจะได้มันมาฟรีๆ

...

สำหรับการลงทุนแบบเน้นคุณค่า ทำให้ผมได้รับของแถมมาแบบ "แทบไม่รู้ตัว"
ที่บอกว่าแทบไม่รู้ตัว เพราะสิ่งที่แถมมานั้นไม่ได้ถูกส่งมากองตรงหน้าตูมเดียว
แต่หากมันค่อยๆถูกส่งผ่านมาให้เราดูดซึมทีละนิด

จนวันนี้ที่เริ่มรู้สึกตัว ก็ไม่รู้สึกตัวแล้วว่ามันจะแยกออกจากตัวเราได้อย่างไรกัน?

...

หลายคนมองว่าการศึกษาเรื่องการลงทุนในหุ้น จะทำให้เราหมกมุ่นอยู่แต่เรื่องราคา กำไร ขาดทุน รายได้ มูลค่า เท่านั้น
แท้จริงแล้วเราไม่ได้ศึกษาหุ้น แต่เราศึกษาธุรกิจ เราศึกษาความเป็นไปของชีวิตประจำวัน
สิ่งที่เป็น "ของแถม" คือ การได้เรียนรู้กลยุทธ์ในการทำธุรกิจที่หลากหลาย

เมื่อก่อนนี้ผมก็ไม่เข้าใจว่า ถ้าโครงการนี้ขาดทุน คุณจะทำต่อทำไม?
แต่เมื่อได้ศึกษามากขึ้น รับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนนักลงทุน และรับฟังแนวคิดของผู้บริหารเก่งๆ ทำให้ผมเข้าใจว่าหลายครั้งการไปสู่เป้าหมายที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพต้องมีกลยุทธ์บางอย่างที่ส่งเสริมให้เกิดความยั่งยืน
การตัดสินใจจากเพียงมุมมองอันคับแคบของเรา หรือการพิจารณาแค่ตัวเลข อาจทำให้เราพลาดสิ่งดีๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

กลยุทธ์ที่หลากหลาย ถูกผสมผสานและปรับรูปร่างให้เกิดความยืดหยุ่น
คือสิ่งที่ทำให้ผมมองการลงทุนในตลาดหุ้นเป็นรูปแบบหนึ่งของการเสพงานศิลปะ
ยิ่งศึกษาให้ลึกลงไปเราจะมองเห็นเบื้องหลังของการใส่ความคิดสร้างสรรค์ การมองหาโอกาส และการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ๆ

ผมว่า "ของแถม" เหล่านี้มีความคุ้มค่ามากครับ เพราะไม่ว่าเวลาที่เราอยู่ในตลาดหุ้นหรืออยู่นอกตลาดหุ้น เราก็ยังใช้งานของแถมนี้ได้ตลอดเวลา
การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เหมือนการฝึกฝนมุมมองของเราอย่างสม่ำเสมอ
องค์ความรู้หลายอย่างนั้นสามารถนำไปประยุกต์ต่อยอดกับสิ่งรอบตัวได้เรื่อยๆ
นอกจากนี้แล้วมันยังฝึกให้เรามีนิสัยเรียนรู้เพิ่มเติมอย่างไม่หยุดนิ่ง
ซึ่งผมคิดว่ามันสำคัญมากๆสำหรับการพัฒนาตนเองครับ

แน่นอนว่า "ของแถม" เหล่านี้ไม่สามารถประเมินมูลค่าออกมาเป็นตัวเลขได้
ไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายของแถมได้เหมือนคุณซื้อขายหุ้น
ฉะนั้นอย่าเพียงเล่นหุ้นแล้วจบอยู่แค่นั้น
เพราะบางครั้งเราก็ขาดทุน บางครั้งเราก็กำไร
แต่สิ่งที่เราได้แน่ๆ คือ "ของแถม"

...อยู่ที่ว่าเราเลือกจะคว้ามันไว้หรือเปล่าเท่านั้นเอง.


ampmie152.
http://ampmie152.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[MUS001] Kazoo...เครื่องดนตรีที่ใครๆก็เล่นได้!

[OTH004] มาเล่นแฟลกฟุตบอลกันเถอะ!

[INV033] รีวิว 6 เดือน กับการเป็น FA ที่ Finnomena

[IT006] How to convert UTF-8 to ANSI ? (Thai fonts)

[INV023] วิธีใช้ไฟล์ excel ประเมินมูลค่าหุ้นคร่าวๆจากงบการเงิน