Please support me!

หากชอบใจบทความของผม โปรดสนับสนุนค่ากาแฟเล็กๆน้อยๆเพื่อเป็นกำลังใจนะครับ

149

ไดอารีที่รัก...

ผมเป็นคนที่ไม่เห็นด้วยกับคำว่า "คนดี" หรือ "คนเลว" ในใจมาตลอดครับ
ถึงแม้ว่าจะถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กก็ตาม
ยิ่งโตขึ้น ยิ่งรู้สึกว่ามันเป็นการนิยามที่เหยียดและแบ่งแยกความเป็นมนุษย์ที่ผมไม่ค่อยเห็นด้วย

และยิ่งโตขึ้นก็รู้สึกว่าตัวเองไม่ใช่คนดีอย่างที่คิดว่าจะต้องเป็น

...

ใน 1 คนที่ผมชื่นชม
ไม่ว่าจะดารา นักร้อง กวี นักแสดง นักเขียน นักกีฬา หรือแม้แต่นักการเมือง
ก็คือ 1 คน ...ที่เท่ากับ 1 คนที่เป็นผม
ก็คือ 1 คน ...ที่เท่ากับ 1 คนที่เป็นคุณ

เราต่างมีสิ่งที่ชอบ ความเชื่อ ค่านิยม การกระทำ และมุมมองในทุกเรื่องที่เชื่อว่าเป็นของเราเอง
ซึ่งมันอาจจะตรงหรือไม่ตรงกับผู้อื่น
และมันอาจจะตรงกันมาก ตรงกันบางส่วน ตรงกันแค่เสี้ยวเดียว
หรือมันอาจไม่ตรงกันเลย ไม่ตรงกันเล็กน้อย หรือเพียงเศษเล็กๆที่เรารู้สึกขัดแย้ง

นี่คือความสวยงามของความแตกต่าง
และมันเป็นเหตุผลที่ทำให้มนุษย์น่าสนใจ

...

หากผมบอกว่าผมเห็นด้วยกับความคิด(หรือการกระทำ)สัก 1 เรื่อง
นั่นไม่ได้หมายความว่าผมจะเห็นด้วยกับทุกเรื่องของ 1 คน
แต่เวลาเจอคนที่เราเห็นด้วยกับความคิด(หรือการกระทำ)หลายๆเรื่องเอามากๆเข้า
เรามักจะครอบงำตัวเองเสียมากกว่า ว่าเราชื่นชอบในตัวคนนั้น

ผมลองคิดเล่นๆว่า...หรืออันที่จริงแล้ว คำว่า "คนดี" หรือ "คนเลว" นั้นแค่ถูกใช้เป็นคำนิยามสั้นๆของคนที่เราคิดว่ามีค่าเฉลี่ยของเรื่องที่เราเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เมื่อเปรียบเทียบกับของเรามากแค่ไหน?

แต่ในความเป็นจริง หากเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญมากๆ หรืออ่อนไหวมากๆ(weight) เพียงเรื่องเดียว
ก็อาจทำให้เราเผลอสรุปทันทีว่าคนๆนั้นดีหรือเลว
(และการเผลอนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าผิด)

...

บางสิ่งเราไม่จำเป็นจะต้องไปตัดสินอะไร
ในขณะที่หลายสิ่งเราตัดสินไปเพียงเพื่อสำเร็จความใคร่ทางสังคม
ซึ่งผมว่ามันน่าเสียดายและไม่คุ้มค่าที่จะแลกกับผลที่ตามมาสักเท่าไหร่
การรับรู้และพยายามทำความเข้าใจถึงความแตกต่าง จึงเป็นสิ่งที่ผมคิดว่าน่าสนใจมากกว่าการตัดสิน
เพราะในที่สุด ผมก็แค่วางลง ให้มันเดินผ่านไปเองเหมือนทุกๆเรื่องที่เคยผ่านมาในชีวิต

อ่อ...จะว่าไปผมก็รู้สึกโชคดีนะ ที่ไม่ได้เป็นคนดีสำหรับค่าเฉลี่ยในประเทศนี้(มั้ง) อิอิ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[MUS001] Kazoo...เครื่องดนตรีที่ใครๆก็เล่นได้!

[OTH004] มาเล่นแฟลกฟุตบอลกันเถอะ!

[INV033] รีวิว 6 เดือน กับการเป็น FA ที่ Finnomena

[IT006] How to convert UTF-8 to ANSI ? (Thai fonts)

[INV023] วิธีใช้ไฟล์ excel ประเมินมูลค่าหุ้นคร่าวๆจากงบการเงิน