Please support me!

หากชอบใจบทความของผม โปรดสนับสนุนค่ากาแฟเล็กๆน้อยๆเพื่อเป็นกำลังใจนะครับ

[TRA012] เที่ยวญี่ปุ่น: Kumobaike ขุมทรัพย์ใบไม้แดงแห่ง Karuizawa

หากพูดถึง Karuizawa (軽井沢) หลายคนน่าจะนึกถึงการเล่นสกีในหน้าหนาวหรือช็อปปิ้งที่ Outlet ขนาดมหึมาใกล้สถานี แต่เมื่อยามเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงแล้ว ที่นี่กลับกลายเป็นจุดหมายหนึ่งที่ต้องมาเยือนให้ได้สักครั้ง เพื่อชมใบไม้แดงในเส้นทางและบรรยากาศที่เป็นเอกลักษณ์และหาไม่ได้จากที่ไหนในญี่ปุ่น

Kumobaike Karuizawa

Kumobaike (雲場池) คือบ่อน้ำขนาดใหญ่ที่ถูกห้อมล้อมไปด้วยต้นไม้ตลอดรอบฝั่ง อยู่ห่างออกไปจากสถานี Karuizawa ประมาณ 1.5 กิโลเมตร
ความพิเศษของที่นี่คือการเดินชมใบไม้แดงรอบบ่อน้ำ ความเงียบสงบทำให้เราสามารถมองเห็นเงาสะท้อนบนผิวน้ำได้อย่างชัดเจน หากไม่นับฝูงนกเป็ดน้ำเจ้าถิ่นประจำบ่อและปลาคาร์พไซส์ XXL แล้ว ก็ไม่น่ามีอะไรจะรบกวนความสงบที่เหมาะกับการพักผ่อนเช่นนี้ได้อีกแล้ว

สำหรับการเดินทางมาที่บ่อน้ำนี้ เดินจากสถานีใช้เวลาประมาณ 20 นาที ดูระยะทางในแผนที่ตอนแรกผมคิดว่าไกลไปหน่อย เมื่อมาถึงสถานีจึงตรงเข้าไปถาม Tourist Information Center ทันที พี่พนักงานบอกว่า รถบัสที่จะผ่านเส้นทางนั้นมีแค่ไม่กี่เที่ยวนะ เที่ยวถัดไปคือต้องรออีกชั่วโมงกว่าเลย ผมจึงตัดสินใจเดินดีกว่า และนั่นก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว เพราะเราจะได้เดินชมเมืองสวยๆ ร้านอาหารและคาเฟ่เล็กๆสไตล์ยุโรป ต้นไม้ริมสองข้างทางมีทั้งสีเหลืองและแดงสลับกันไป

Karuizawa Autumn

ฝั่งตรงข้ามนั่นเป็นร้านแยมโฮมเมด มีตู้กดนมกาแฟขายหน้าร้าน

จากถนนสายหลัก เราเลี้ยวเข้ามาในซอยที่มีต้นไม้ใหญ่ตลอดทาง บางช่วงก็ดูเหมือนเป็นป่าทึบ สลับกับร้านอาหารขนาดใหญ่ที่ดูเงียบสงัดเพราะยังคงปิดร้านช่วงบ่ายอยู่
ผมรู้สึกถึงความเย็นจากต้นไม้ใหญ่ตลอดสองฝั่ง บวกกับฝนที่ตกลงมาเรื่อยๆแล้วก็ทำให้หนาวจนต้องเอามือซุกในกระเป๋าเสื้อได้เหมือนกัน

Kumobaike Karuizawa

ถ้าเดินเข้ามาถูกทางจะเจอวงเวียนเล็กๆ นี่แสดงว่าเราใกล้มาถึงแล้ว
เดินต่อไปอีกไม่เกิน 5 นาที ในที่สุดเราก็เห็นใบไม้แดงหนาทึบเด่นมาแต่ไกลๆ

Roundabout Karuizawa
เป็นวงเวียนที่มี 5-6 ทางมาเจอกัน ส่องดีๆ ระวังหลงล่ะ

Kumobaike Map
ถึงแล้วก็จะพบป้ายแผนที่แบบนี้
ผมใช้เวลาถ่ายรูปอยู่นานพอสมควร ฝนตกหนักมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ทำให้เลิกล้มความตั้งใจที่จะเดินชมเพื่อซึมซับบรรยากาศได้อย่างเต็มที่

มุมยอดฮิต หน้าบ่อน้ำ

ฝูงนกเป็ดน้ำรวมตัวกันหลบฝน

ผมใช้เวลาอยู่ที่นี่เกือบชั่วโมง จึงเดินกลับเส้นทางเดิมไปที่สถานี จริงๆถ้าไม่แวะถ่ายรูปเยอะ วนรอบเล็กก็ใช้เวลาแค่ 10-15 นาทีครับ

Kumobaike Karuizawa

Ampmie's Tips!
- มี blog ที่คอยอัพเดทบรรยากาศจาก Kumobaike พร้อมรายงานสภาพอากาศรายวัน http://kumobaike.sblo.jp/
- ถ้ามากันเป็นคู่ หรือกลุ่มเพื่อน แนะนำให้เช่าจักรยานจะสะดวกมาก ปั่นไปกลับบ่อน้ำสบายๆ แถมยังไปถึงบริเวณถนนช็อปปิ้งย้อนยุค Ginza ได้ด้วย
- ที่นี่เข้าฟรีและเปิดตลอด ถ้าใครพักค้างคืนที่ Karuizawa แนะนำให้มาตอนเช้าๆน่าจะบรรยากาศดีมากนะครับ