Please support me!

หากชอบใจบทความของผม โปรดสนับสนุนค่ากาแฟเล็กๆน้อยๆเพื่อเป็นกำลังใจนะครับ

[INV037] สร้างอนาคตทางการเงินของคุณอย่างแข็งแกร่งด้วย "พีระมิดการวางแผนการเงิน (Financial Planning Pyramid)"

เมื่อพูดถึงการวางแผนการเงินแล้ว หลายคนอาจยังนึกภาพไม่ออกว่าจะเริ่มต้นอย่างไรและจะมีหลักการอย่างไรที่จะทำให้เป็นไปตามแผนที่ต้องการ เบื้องหลังความสำเร็จทางการเงินไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นง่ายๆเพียงข้ามคืนแน่นอน แต่เป็นผลมาจากการวางแผนอย่างรอบคอบและการดำเนินการที่มีวินัย

สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจ "พีระมิดการวางแผนการเงิน (Financial Planning Pyramid)" ที่ช่วยให้มีโครงสร้างที่ชัดเจนสำหรับบุคคลและครอบครัวในการตัดสินใจโดยมีข้อมูลที่เพียงพอ สามารถปรับใช้ทรัพยากรได้อย่างเหมาะสม และสร้างอนาคตทางการเงินที่มั่นคงและเติบโตได้

ในบทความนี้เราจะสำรวจชั้นของพีระมิดการวางแผนการเงินและวิธีที่แต่ละชั้นมีส่วนช่วยให้มีสุขภาพทางการเงินที่แข็งแรงยิ่งขึ้น


ชั้นพื้นฐาน: ประกันและเงินฉุกเฉิน

ชั้นพื้นฐานของพีระมิดจะเริ่มต้นจากการป้องกันและการสร้างกองทุนฉุกเฉินที่มั่นคง ส่วนสำคัญของชั้นนี้ประกอบไปด้วย ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ประกันอัคคีภัยหรือที่อยู่อาศัย และกองทุนฉุกเฉิน หากเรามีความคุ้มครองหรือระดับเงินสำรองฉุกเฉินที่เพียงพอ ก็จะช่วยปกป้องทั้งตัวเราเองและคนที่เรารักจากภาระการเงินที่ไม่คาดคิด นอกจากนี้กองทุนฉุกเฉินยังทำหน้าที่เสมือนห่วงยางที่ช่วยกู้ภัยในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น การตกงาน การเจ็บป่วยที่กระทันหัน หรือการซ่อมบ้านที่สำคัญ จึงควรให้ความสำคัญกับส่วนนี้ก่อนเพื่อเป็นรากฐานให้เกิดความมั่นคงทางการเงินได้


ชั้นที่สอง: การจัดการหนี้และกระแสเงินสด

เมื่อมีพื้นฐานที่สามารถปกป้องเราได้แล้ว เราจะเริ่มจัดการกับหนี้และกระแสเงินสด เริ่มจากตรวจสอบหนี้ที่มีอยู่ เช่น หนี้บัตรเครดิต เงินกู้กยศ. หรือสินเชื่อบ้าน ให้ความสำคัญกับการจัดการกระแสเงินสดและการชำระหนี้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยจัดทำบัญชีติดตามรายรับ-จ่าย และพยายามลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น จะช่วยให้เรามีความอิสระและความยืดหยุ่นในการจัดสรรทรัพยากรสำหรับเป้าหมายทางการเงินในอนาคต

(หมายเหตุ: ในบางตำราอาจมีการสลับกันระหว่างชั้นพื้นฐานและชั้นที่สอง หรืออาจมีการควบรวมเป็นชั้นเดียวกัน เนื่องจากทั้งสองชั้นนี้เป็นพื้นฐานที่สำคัญมากสำหรับการเริ่มต้นวางแผนการเงินและสามารถดำเนินควบคู่กันไปได้ครับ)


ชั้นที่สาม: สะสมความมั่งคั่งและการลงทุน

เมื่อมีพื้นฐานที่แข็งแรงและการจัดการเงินสดที่ดีขึ้น เราจะสามารถโฟกัสกับการสะสมความมั่งคั่งและออกแบบกลยุทธ์การลงทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์และสร้างรายได้ที่งอกเงยได้ด้วยตัวเอง (Passive Income) ในชั้นนี้เราจะพิจารณาการลงทุนในกลุ่มสินทรัพย์ที่หลากหลาย เช่น หุ้น พันธบัตร กองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์ หรือการลงทุนเพื่อการเกษียณ โดยพิจารณาความเสี่ยงที่เหมาะสมและเป้าหมายการเงินของเรา การทำงานร่วมกับที่ปรึกษาทางการเงินจะสามารถช่วยให้เราพัฒนาแผนลงทุนที่เข้ากันได้กับเป้าหมายและระยะเวลาที่กำหนด


ชั้นที่สี่: วางแผนเพื่อการเกษียณ

ชั้นที่สี่ของพีระมิดจะเน้นการวางแผนเพื่อการเกษียณ ขณะที่การทำงานหรืออาชีพเรามีความก้าวหน้ามากขึ้น การสร้างกองทุนเพื่อการเกษียณก็กลายเป็นสิ่งสำคัญที่มากขึ้นเช่นกัน ลองวิเคราะห์เป้าหมายการเกษียณ ประมาณการค่าใช้จ่ายในอนาคต และกำหนดอัตราการออมที่จำเป็นในการบรรลุอิสระภาพทางการเงินในช่วงเวลาการเกษียณ ทำความเข้าใจในเงื่อนไขของกองทุนหรือผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลต่อการเกษียณ เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.), กองทุนประกันสังคม, กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.), กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD), กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF), ประกันบำนาญ


ชั้นบนสุด: มรดกและการส่งต่อ

ชั้นบนสุดของพีระมิดจะเน้นการวางแผนที่เกี่ยวกับการสร้างมรดกและการส่งต่อที่ยั่งยืน รวมถึงการเขียนพินัยกรรม การสร้างทรัสต์ (Trust) และการกำหนดผู้รับมอบอำนาจเพื่อให้สินทรัพย์ของเราถูกส่งต่อตามคำประกาศในภายหลัง นอกจากนี้ควรพิจารณากิจกรรมทางการกุศลที่สร้างผลกระทบที่ดีต่อสังคมและชุมชน การวางแผนมรดกช่วยให้เรามีความสงบทางจิตใจและปกป้องอนาคตทางการเงินของคนที่เรารัก


บทสรุป:

พีระมิดการวางแผนการเงินเป็นกรอบการวางแผนที่ครอบคลุม และเป็นการสร้างพื้นฐานทางการเงินให้แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการประสบความสำเร็จทางการเงิน โดยจะต้องมีการทบทวนอย่างสม่ำเสมอในแต่ละชั้นควบคู่ไปกับการวางแผนภาษี องค์ประกอบในแต่ละชั้นนั้นมีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้เราสร้างอนาคตทางการเงินที่มั่นคงและเติบโตได้อย่างสมดุล 


สำหรับใครที่สนใจบริการออกแบบพอร์ตการลงทุนที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย หรือผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตและสุขภาพ สามารถกรอกฟอร์มที่หน้านี้ แล้วผมจะติดต่อกลับเพื่อให้คำแนะนำและอธิบายรายละเอียดให้ครับ

เปิดบัญชีฟรี! พร้อมบริการที่ปรึกษาทางการเงินส่วนบุคคล ไม่มีการคิดค่าบริการเพิ่มเติม ซื้อหน่วยลงทุนได้ราคาเท่ากันกับการซื้อตรงกับทางบลจ.

- เพียงเปิดบัญชีเดียวสามารถลงทุนกับกองทุนรวมผลตอบแทนดีเด่นได้ทุก บลจ. ไม่ต้องเปิดหลายบัญชีให้ยุ่งยาก

- มีบริการแจ้งคำแนะนำในการปรับพอร์ต รวมถึงสามารถสร้างแผนการลงทุนได้หลากหลายที่เหมาะกับเป้าหมายของคุณ


คำเตือน: 

- บทความนี้เป็นการถ่ายทอดจากประสบการณ์ของผู้เขียนเท่านั้น ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน 

- การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลสำคัญของหลักทรัพย์/กองทุนโดยเฉพาะนโยบายกองทุน ความเสี่ยง และผลการดำเนินงาน โดยสามารถขอข้อมูลจากผู้แนะนำก่อนตัดสินใจลงทุน

- ผลการดำเนินงานในอดีต / ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต


ampmie152
http://ampmie152.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[MUS001] Kazoo...เครื่องดนตรีที่ใครๆก็เล่นได้!

[OTH004] มาเล่นแฟลกฟุตบอลกันเถอะ!

[INV033] รีวิว 6 เดือน กับการเป็น FA ที่ Finnomena

[IT006] How to convert UTF-8 to ANSI ? (Thai fonts)

[INV023] วิธีใช้ไฟล์ excel ประเมินมูลค่าหุ้นคร่าวๆจากงบการเงิน