Please support me!

หากชอบใจบทความของผม โปรดสนับสนุนค่ากาแฟเล็กๆน้อยๆเพื่อเป็นกำลังใจนะครับ

[IT015] รีวิวความยุ่งยากของแอพ mobile banking เมื่อเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์

อยากจะรีวิวเพื่อแชร์ประสบการณ์ให้คนที่คิดจะเปลี่ยนเบอร์โทรครับ 
เนื่องจากผมเป็นคนที่มีบัญชีธนาคารอยู่หลายธนาคาร และใช้แอพ mobile banking ทั้งหมด
ผมใช้มือถือ 2 ซิม โดยแยกการใช้งานมือถือทั้ง 2 เครื่องอย่างชัดเจน ก็คือเบอร์โทรหลักสำหรับโทรติดต่อ และเบอร์โทรที่ใช้แค่เล่นเน็ตเท่านั้น
เคสของผมคือ เปลี่ยนเบอร์ใหม่และเปลี่ยนเครื่องใหม่ด้วย 
ปัญหาที่พบคือ แอพธนาคารส่วนมากมักจะบังคับให้เราต้องแจ้งเปลี่ยนเบอร์โทรให้ตรงกับซิมที่ไว้เล่นเน็ต จึงเป็นที่มาของความยุ่งยากทั้งหลายทั้งปวง


Photo by freestocks.org from Pexels

ก่อนอื่นขอเริ่มจากธนาคารที่สามารถโหลดแอพแล้วเข้าใช้งานได้เองเลย
  1. Krungsri (KMA) 
  2. Bangkok Bank (BualuangM) - support multiple sessions ด้วย! ...อันนี้ประทับใจมาก
  3. Kiatnakin (KKPeBanking)
เหล่านี้คือความดีงามของ customer experience ที่แท้ทรู ขอให้ท่านทั้งหลายคงความดีงามนี้ไว้เถิด~

และต่อไปนี้คือธนาคารที่คุณ “จะต้องเดินทางไปสาขาเท่านั้น” เพื่อดำเนินการครับ 
และต้องอย่าลืมพกสมุดบัญชีไปด้วยนะ
  1. Krungthai (Krungthai NEXT) - journey ของแอพปล่อยให้เรายืนยันตัวตนทำ eKYC จนเสร็จเรียบร้อย ก่อนจะเฉลยในขั้นตอนสุดท้ายว่า เบอร์โทรนี้ไม่ได้แจ้งธนาคารเอาไว้ ต้องไปสาขานะจ๊ะ
  2. SCB (SCB Easy) - ถึงต้องไปสาขา แต่พนง.บริการได้รวดเร็วมาก น่าจะเป็นเพราะมี tablet ที่สามารถจัดการทุกขั้นตอนได้หมด ไม่ต้องถ่ายเอกสาร เซ็นชื่อบน tablet ทีเดียวจบ
  3. TMB (TMB Touch) - นอกจากจะต้องแจ้งอัพเดทเบอร์โทรแล้ว พนักงานจะต้องถามอัพเดทข้อมูลที่ทำงานของคุณด้วย อันนี้เสียเวลามากๆ และพนักงานก็อ้างว่าต้องทำ ไม่งั้นไปต่อไม่ได้นะจ๊ะ
  4. Kasikorn (K+) - ถ้ามีหลายบัญชีและจะใช้งานผ่านแอพทุกบัญชี (ก็แหงอ่ะดิ) ก็ต้องเอาสมุดบัญชีมาให้ครบทุกเล่มด้วย แล้วก็ต้องเซ็นๆๆๆเอกสารหลายที่เหลือเกิน
  5. CIMB (CIMB TH) - อันนี้คือความพีคสุดของการทำรายการเลย เพราะกดเข้าไปในแอพบอกให้ไปติดต่อสาขา พอเราไปสาขา เค้าบอกให้ทำเรื่องอัพเดทเบอร์โทรก่อน ทำเสร็จปุ๊ปบอกต้องรอวันจันทร์นะจ๊ะ เพราะต้องรอสำนักงานใหญ่ approve รายการในวันทำการ (wtf!) ยังไม่พอ ต้องรอ sms ยืนยัน เสร็จแล้วต้องโทรเข้า call center เองอีกรอบนึง (WTF!) เพื่อแจ้งว่าจะย้ายเครื่อง พนักงาน call center ก็จะสอบถามคุณอย่าง “ละเอียด” มากๆเพราะกลัวว่าคุณจะเป็นมิจฉาชีพ เช่น มีกี่บัญชี มีบัญชีแบบนี้ไหม มีบัตรไหม ถ้ามีบัตรวงเงินเท่าไหร่ บลาๆๆ และถามเหตุผลด้วยว่าทำไมถึงโทรมาขอเปิดใช้งานใหม่? (โอ้โห...)

ในสภาวะการระบาดของโรคโควิด-19 แบบนี้ คุณก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเดินทางไปสาขาครับ 
ซ้ำร้ายคือสาขาธนาคารในห้างเลื่อนเวลาปิดเร็วขึ้น หลายธนาคารปิด 18:00 บ้างก็ปิด 17:00 ยิ่งทำให้ความหนาแน่นของลูกค้าที่เข้าไปอัดกันในสาขายิ่งสูงขึ้นอีก 
สำหรับวันเสาร์-อาทิตย์ เวลาเฉลี่ยที่ใช้ในการรอคิวของแต่ละธนาคารอยู่ที่ 1-2 ชม. จำนวนคิวอยู่ราวๆ 20-30 คิว 
สรุปแล้วผมเสียเวลาไปเกือบ 2 วันเต็มๆเพื่อภารกิจเปลี่ยนเบอร์โทรครั้งนี้ครับ

ขอให้ทุกคนสนุกกับการรอคิวที่สาขาธนาคารเพื่อเปลี่ยนเบอร์โทรนะครับ ^^
สวัสดีไทยแลนด์ 0.4

ampmie152
http://ampmie152.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[MUS001] Kazoo...เครื่องดนตรีที่ใครๆก็เล่นได้!

[OTH004] มาเล่นแฟลกฟุตบอลกันเถอะ!

[INV033] รีวิว 6 เดือน กับการเป็น FA ที่ Finnomena

[IT006] How to convert UTF-8 to ANSI ? (Thai fonts)

[INV023] วิธีใช้ไฟล์ excel ประเมินมูลค่าหุ้นคร่าวๆจากงบการเงิน