Please support me!

หากชอบใจบทความของผม โปรดสนับสนุนค่ากาแฟเล็กๆน้อยๆเพื่อเป็นกำลังใจนะครับ

[LIF002] "ขอโทษ" แล้วได้อะไร???

"ขอโทษแล้วได้อะไร?!?"

เป็นอีกประโยคหนึ่งที่ผมได้ยินบ่อยๆ
และพึ่งได้ยินไปเมื่อไม่นานมานี้

มักพบได้บ่อยกับผู้ที่มีระดับการรู้เท่าทันตนเองต่ำ หรือ ต่ำและสูง

...

เมื่อผมอ่าน และจ้องประโยคนี้
เสียงที่เคยได้ยิน ก็จะแว่บเข้ามาในหัวทันที
คำถามที่ตามมาก็คือว่า...

"แล้วทำไมต้องได้อะไรล่ะ?"

ประการแรกที่ผมสงสัยนั่นคือ

ทำไมเราถึงต้องคิดจะ "ได้" ไปเสียหมดทุกเรื่อง ?

เมื่อคุณรู้สึกว่าเสียอะไรไปบางอย่าง
คุณก็เลยคิดว่า มันจะต้อง "ได้" อะไรบางอย่างกลับคืน
นั่นคือสิ่งที่อันตรายมาก หากคุณมีความคิดที่ยึดติดเช่นนั้น

...

ประการที่สอง ผมสงสัยต่อว่า ถ้ามีคนมาพูดประโยคนี้กับผมอีก
ผมจะอธิบายอย่างไรดี ให้เขาได้เข้าใจถึงคำว่า "ขอโทษ" มากยิ่งขึ้น

ผมลองนึกย้อนกลับไปว่า...
"ไอ้คนที่มันคิดคำว่าขอโทษขึ้นมานี่มันคิดยังไงวะ?"

ผมก็เลยเดาต่อว่า...
"อ๋อ ไอ้คำนี้แหละ ที่มันทำให้ใครหลายๆคน ได้มีโอกาสเปิดใจ และนำไปสู่การให้อภัย"

นึกง่ายๆว่า เวลามีคนมาทำให้เราโกรธ แล้วชิ่งไปเลย
เราจะรู้สึกแย่กว่า แบบที่คนนั้นหันกลับมากล่าวว่า "ขอโทษ"

เมื่อเรารู้สึกแย่น้อยกว่า จึงเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้คนได้เปิดใจมากขึ้น

จากนั้น ความท้าทายจะกลับมาอยู่ที่ตัวคุณแล้ว

ว่าคุณจะให้อภัยหรือไม่?

...

สำหรับผมแล้ว การให้อภัยมันเป็นสิ่งที่สูงส่งมาก

เพราะมันทำให้จิตวิญญาณของเรานั้น มีคุณค่าขึ้นอย่างมาก

ผลที่ตามมาก็คือ คุณ happy สังคมก็ happy

ก็ happy ending กันไป

...

เมื่อเจอคำว่า "ขอโทษ" แทนที่คิดว่าจะ "ได้" แต่กลับเป็น "ให้"อภัยแทน

จะเห็นได้ว่า เราไม่จำเป็นต้อง "ได้" อะไรเลย แต่กลับมีความสุขซะงั้นน่ะ!?!

ถ้าคุณยังไม่เคยคิดที่จะให้อภัย
คุณก็จะไม่มีวันได้พบกับความสุขทางใจ
และคุณค่าของจิตวิญญาณของคุณได้เลย.

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ24 กันยายน, 2551 02:43

    :)

    รุ้ป่ะเ รายังจำความรู้สึกครั้งแรกที่มีคนพูดประโยคนี้กับเราได้อยู่เลย

    จำได้ว่าตอนนั้นรู้สึก อึ้ง อึ้ง แล้วก้อึ้ง

    แล้วก็แบบมึงต้องการอะไรจากกู....

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 ธันวาคม, 2552 16:41

    ในบางครั้ง

    คำขอโทษก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นหรอ

    อย่างผมดิ ขอโทษเปนปีก็ไม่เห็นได้ผลเลย

    ตอบลบ
  3. ไม่มีอะไรสูญเปล่าในโลกใบนี้ครับ
    แต่ผลที่คุณคาดหวังว่าจะ "ได้" มันแค่ไม่ตรงกับสิ่งที่คุณได้ "รับ" เท่านั้นเอง :)

    รีบๆค้นหามันให้เจอนะครับ
    ชีวิตนั้นสั้นนัก.

    ตอบลบ
  4. ชอบบทความนี้มากๆ เลยค่ะ เขียนได้ตรงใจมาก(กกกกก)
    :)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ ประสบการณ์ตรงเลยตอนนั้น ^^

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[MUS001] Kazoo...เครื่องดนตรีที่ใครๆก็เล่นได้!

[OTH004] มาเล่นแฟลกฟุตบอลกันเถอะ!

[INV033] รีวิว 6 เดือน กับการเป็น FA ที่ Finnomena

[IT006] How to convert UTF-8 to ANSI ? (Thai fonts)

[INV023] วิธีใช้ไฟล์ excel ประเมินมูลค่าหุ้นคร่าวๆจากงบการเงิน