Please support me!

หากชอบใจบทความของผม โปรดสนับสนุนค่ากาแฟเล็กๆน้อยๆเพื่อเป็นกำลังใจนะครับ

[OTH006] Revenue Management: เคสการกำหนดราคาขายตั๋วเครื่องบินอันแยบยล!?!



มีหัวข้อหนึ่งในวิชา Operation Management ที่ผมเพิ่งได้เรียนมาวันนี้
แล้วรู้สึกว่ามันน่าสนใจในมุมมองของผู้บริโภคธรรมดาๆอย่างผมครับ
เลยขออนุญาตินำมาเขียนเรียบเรียง และแชร์ไว้ ณ ที่นี้


หัวข้อนี้เกี่ยวกับเรื่อง Revenue Management ครับ
ซึ่งอาจารย์ได้ยกตัวอย่างเคสที่เห็นภาพได้ชัดเจน คือ เคสการขายตั๋วเครื่องบิน

สมมุติว่า อยากไปเชียงใหม่ช่วงสงกรานต์
เป็นที่รู้กันว่าช่วงเทศกาลแบบนี้ถ้าไม่จองหรือซื้อตั๋วก่อนล่วงหน้า ต้องเต็มแน่นอน 
ราคาขายตั๋วล่วงหน้าตั้งราคาที่ 3000 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์
ทีนี้ถ้าอยู่ๆมีลูกค้าไปถึงสนามบิน ขอซื้อตั๋วทันที ถามว่ายังจะมีตั๋วให้ซื้อไหมเอ่ย?


คำตอบคือ มีครับ

สายการบินจะมีเผื่อที่นั่งไว้ ไม่ได้ขายล่วงหน้าหมดทุกที่นั่ง 
เพราะเขารู้ว่าช่วงเทศกาลจะมี demand ด่วนๆเช่นนี้เกิดขึ้นเสมอๆ

แต่สายการบินจะบอกว่า "มีที่ว่างครับ...ราคา 30000 เอามั๊ย?"

แหม่…แพงโหดขนาดนี้ ใครจะยอมจ่ายล่ะครับพี่น้อง

แต่จริงๆแล้วก็มีอีกครับ

ลูกค้าก็ที่ยอมจ่าย เพราะต้องการไปด่วนจริงๆ ไม่มีทางเลือก

ถามว่าชาร์จแพงกว่าปกติขนาดนี้ ยังมีคนยอมเลือกด้วยหรือ?

มีครับ

เคสหนึ่งคือ นาย A เป็นเพื่อนกับนาย B ที่เป็นผู้บริหารบริษัทใหญ่แห่งหนึ่ง
นาย A ก็คุยกับนาย B ก่อนหน้านี้ว่าจะบินไปเชียงใหม่เหมือนกัน 
แต่นาย B จะขึ้น first class ตลอดครับ 
ส่วนนาย A ก็ขึ้นชั้นประหยัดตลอด

วันดีคืนดี มีไฟลท์นึงที่นาย B มานั่งชั้นประหยัดร่วมกับนาย A

นาย A ก็เลยเกิดความสงสัย ถามนาย B ไปว่า...
"เฮ้…เกิดอะไรขึ้น ทำไมอยู่ๆมานั่งชั้นประหยัดล่ะ?"
นาย B หันมายิ้ม แล้วตอบเบาๆว่า...
"ปกติบริษัทออกให้น่ะ คราวนี้ไปเที่ยว ออกตังค์เอง ^^"


ลูกค้ากลุ่มที่เดินทางเพื่อธุรกิจนี่เอง ที่ยอมจ่ายตั๋ว 30000 บาท 
ในการดำเนินธุรกิจนั้นสามารถจะยอมจ่ายแพงได้ 
ตราบใดถ้าเขามั่นใจว่ากระบวนการที่ทำอยู่นั้นสามารถเพิ่มมูลค่ากับธุรกิจได้

แต่หลายครา ที่เราเห็นว่าสายการบินก็ขายตั๋วล่วงหน้าหมด
แล้วใช้วิธีการชักจูงให้ลูกค้าที่ซื้อตั๋วแล้ว เปลี่ยนใจเอาตั๋วมาคืนโดยสมัครใจแทน
จุดประสงค์ก็เพื่อต้องการจะนำตั๋วนั้นกลับมาขายแบบแพงๆในช่วงวันสงกรานต์นี่แหละครับ
ว่าแต่ เอ๊ะ…ทำได้ด้วยหรอ???

วิธีนี้เรียกว่า Voluntary Leave หรือ การให้ออกโดยสมัครใจครับ

วิธีที่สายการบินทำก็คือ ให้ข้อเสนอที่จะทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจนำตั๋วมาคืน
เช่น ลูกค้าที่ซื้อตั๋วล่วงหน้าแล้ว ถ้านำมาคืน ทางสายการบินจะคืนเงินให้เต็มจำนวน พร้อมทั้งให้ gift voucher อีก 5000 บาทแน่ะ!
(หรือถ้าไม่จุใจ อาจมีแถมให้บินฟรีภายในประเทศอีกครั้งเอ้า...)

สุดคุ้มขนาดนี้ จึงไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะจูงใจให้ลูกค้าที่ซื้อไปแล้ว สมัครใจที่จะคืนตั๋วครับ

สายการบินก็ได้ประโยชน์จากการขายตั๋ว 30000 
หัก เงินที่ต้องคืนลูกค้าเก่าไป 3000 
หักมูลค่า voucher ไปอีก 5000
ก็ยังได้ตั้ง 22000 แน่ะ!

วิธีนี้ก็ทำให้ win กันทุกฝ่าย 
คือสายการบินก็มีรายได้เพิ่ม, ลูกค้าเก่าก็คิดว่าคุ้มที่จะยกเลิก, ลูกค้ามาใหม่ก็มีตั๋วไปเชียงใหม่ได้ทันวันสงกรานต์

(แต่ในทางปฏิบัติจริง สายการบินจะต้องออกเงื่อนไขหลายๆอย่างในการคืนตั๋ว เพื่อป้องกันการตุกติกหลายๆอย่างที่ลูกค้าจะทำได้
เช่น ลูกค้าเอาตั๋วไปขายต่อราคาสูงๆด้วยตัวเอง เป็นต้น)


จะเห็นว่า วิธีเหล่านี้มีการใช้ price discrimination ในการกำหนดราคา
เพื่อเรียกให้ลูกค้าแต่ละกลุ่ม จ่ายตามราคาสูงสุดที่เขายอมรับได้
หรือถ้าในแง่ของปริมาณกับราคา เราอาจจะเห็นได้บ่อย
จากการซื้อของจำนวนชิ้นน้อยๆจะขายแพง ถ้าซื้อเยอะจะขายให้ถูกลง เป็นต้น


ampmie152.
http://ampmie152.blogspot.com/

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[MUS001] Kazoo...เครื่องดนตรีที่ใครๆก็เล่นได้!

[OTH004] มาเล่นแฟลกฟุตบอลกันเถอะ!

[INV033] รีวิว 6 เดือน กับการเป็น FA ที่ Finnomena

[IT006] How to convert UTF-8 to ANSI ? (Thai fonts)

[INV023] วิธีใช้ไฟล์ excel ประเมินมูลค่าหุ้นคร่าวๆจากงบการเงิน