Please support me!

หากชอบใจบทความของผม โปรดสนับสนุนค่ากาแฟเล็กๆน้อยๆเพื่อเป็นกำลังใจนะครับ

[EAT016] รีวิว...ทดลองสั่งอาหารผ่าน FoodPanda ตอนที่ 1: Jools Bar & Restaurant

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีผู้ให้บริการรับสั่งและส่งอาหารรายใหม่ๆขึ้นมาจำนวนมาก ทั้งการสั่งผ่านโทรศัพท์หรือผ่านเว็บไซต์และ mobile application ซึ่งผมมองว่าเป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคนเมืองได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพฯหรือหัวเมืองใหญ่ๆ เช่น เชียงใหม่ ที่มีร้านอาหารหรือคาเฟ่เกิดใหม่จำนวนมาก ตั้งแต่ร้านอาหารแบบ homemade ไปจนถึงร้าน chain ของแบรนด์ดัง

สำหรับวิธีการคร่าวๆก็คือ... 

1. ลูกค้าเข้าไปในเว็บไซต์ของผู้ให้บริการ เลือกว่าต้องการจะสั่งอาหารจากร้านไหน จะสั่งอะไรบ้าง โดยเลือกผ่านเมนูทางหน้าเว็บหรือ mobile application (ซึ่งการให้บริการของผู้ให้บริการแต่ละรายอาจจะแตกต่างกันออกไปทั้งในเรื่องพื้นที่การให้บริการ ค่าส่ง และจำนวนขั้นต่ำในการสั่ง)

2. เมื่อลูกค้ากดยืนยันคำสั่ง ผู้ให้บริการก็จะรีบนำคำสั่งนั้นไปสู่ร้านอาหารทันที

3. เมื่ออาหารถูกปรุงและแพ็คเสร็จเรียบร้อย ผู้ให้บริการก็จะซิ่งมอเตอร์ไซด์นำอาหารมาส่งให้กับลูกค้าตามที่อยู่ที่ได้ระบุไว้และชำระเงินก็เป็นอันเสร็จสิ้น (การชำระเงินอาจทำได้หลายช่องทาง บางผู้ให้บริการอาจรับชำระโดยหักบัตรเครดิตตอนส่งคำสั่ง แต่ส่วนมากจะชำระเป็นเงินสดเมื่อรับอาหารครับ)

โมเดลธุรกิจนี้จึงนำเสนอการเพิ่มช่องทางในการเชื่อมต่อระหว่างร้านอาหารกับลูกค้า ปกติเราอาจจะคุ้นเคยการส่งอาหารกับแค่พิซซ่าหรือฟาสต์ฟู้ดเพียงไม่กี่ราย แต่คราวนี้เราสามารถเลือกร้านอาหารที่เราต้องการได้ทันที ส่วนอุปสรรคที่สำคัญก็ยังคงอยู่ที่พฤติกรรมของผู้บริโภคซึ่งนิยมการออกไปทานข้าวนอกบ้านหรือนั่งกินที่ร้านนั่นเองครับ

...

สำหรับจุดเริ่มต้นของการทดลองสั่งอาหารผ่าน foodpanda ของผม เกิดจากการเห็น feed บน facebook ซึ่งทาง foodpanda ได้จัดกิจกรรม "ทายผลฟุตบอลโลก 2014" ขึ้นมา แน่นอนว่าทุกคนสามารถเข้าไปร่วมสนุกได้ฟรี แค่กดเข้าไปร่วม event แล้วรอทาง foodpanda โพสเปิดให้ทายผลในแต่ละคู่ เวลาที่เริ่มทายได้ในแต่ละวันจะอยู่ราวๆเที่ยงถึงบ่ายโมง ทายกันได้ถึงก่อนเวลา kick off แต่มีกฎอยู่ว่า ต้องทายสกอร์ให้ถูกเป๊ะว่ายิงกันกี่ลูก และต้องเป็นผู้ทายถูก 3 คนแรกเท่านั้นที่จะได้รางวัล

สำหรับของรางวัลก็น่าสนใจไม่น้อย ถ้าทายถูกคู่นึงจะได้รับทั้งเซ็ตนี้เลยครับ...
- โค้ดส่งอาหารฟรี 1 ครั้ง (ปกติสั่งอาหารก็จะมีค่าส่ง ถ้าเรามีโค้ดนี้ก็จะฟรีค่าส่งให้ครับ)
- โค้ดชุดคอมโบของ Carl's Jr. 1 ครั้ง (ประมาณว่า ถ้าสั่งอาหารของ Carl's แล้วใช้โค้ดนี้จะได้ไก่กับโค้กเพิ่ม)
- โค้ดสั่งอาหารฟรีมูลค่า 500 บาท (อันนี้น่าสนใจที่สุด เป็นพระเอกที่ทำให้เราเข้ามาแย่งชิงกัน)
- โค้ดค่า taxi ฟรี 100 บาทและไม่คิดค่าเรียก สำหรับผ่านแอพ easy taxi (เข้าใจว่าเป็นเครือเดียวกัน)
- มินิบอล (เป็นบอลหนังสีแดง ลูกเล็กๆ น่ารักดี)

รูป facebook cover โปรโมท event ของ foodpanda
ความท้าทายของ event นี้จึงอยู่ที่ความเร็วและดวงครับ พอแอดมินโพสให้ทายปุ๊บ เพียงไม่ถึง 3 นาที พวกสกอร์ยอดฮิตจะโดนกวาดไปหมด (พวก 1-0 , 2-1 นี่ไปเร็วมากๆ) แต่บางคนมาไม่ทัน ทายไปมั่วๆ 4-1 แล้วดันถูกก็มี สบายไปเพราะไม่มีคนแย่งตอบเลย

จากความพยายามของผมที่ทายมันซะเกือบทุกคู่ และแล้วในที่สุดก็เข้าวินไป 3 คู่ครับ
ถ้าเราทายถูก วันถัดไปทีมงาน foodpanda จะมากดกริ่งเราใน facebook message พร้อมด้วยโค้ดของรางวัลทั้งหลาย สำหรับโค้ดสั่งอาหาร 500 บาท มีเงื่อนไขร้านอาหารที่ไม่ร่วมรายการเยอะพอสมควร แต่ส่วนมากเป็นเชนร้านดังซึ่งเราก็ไม่อะไรมาก เพราะตั้งใจอยากจะลองสั่งร้านแปลกๆที่ไม่เคยกินมากกว่า

อย่าลืมว่ามีบางร้านอาหารที่ไม่เข้าร่วมรายการกับรางวัลที่ได้ด้วยครับ


หลังจากเพลิดเพลินกับการเลือกร้านอาหารบนหน้าเว็บสักพัก ผมก็ตกลงประเดิมกับร้าน Jools Bar & Restaurant เป็นร้านแรก ซึ่งเป็นร้านอาหารฝรั่งที่มีเมนูหลากหลาย ทั้งสเต็ก สลัด เบอร์เกอร์ แต่ที่น่าสนใจคือ ทางร้านกำลังมีโปรโมชั่นฟรีค่าส่ง เมื่อสั่งชุด Jools All-day Breakfast ซึ่งยังสามารถใช้ร่วมกับโค้ดมูลค่า 500 บาทได้ด้วย
สรุปเมนูที่ผมจิ้มมา เลยเป็นไปตามนี้ครับ...



สรุปว่ามื้อนี้จ่ายแค่ 50 บาทเท่านั้น หลังจากเลือกอาหารเสร็จก็จะมีให้กรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ อีเมล์ เบอร์โทร ที่อยู่ในการจัดส่ง และเวลาในการจัดส่งกรณีสั่งอาหารล่วงหน้า แต่ถ้าสั่งแบบทันที ทาง foodpanda เขียนไว้ว่าจะให้รอไม่เกิน 1 ชั่วโมงครับ
อ้อ...เกือบลืม สำคัญสุดก็ต้องใส่โค้ดที่ต้องการใช้ส่วนลดด้านล่างสุด ราคาสุทธิก็จะถูกอัพเดทบนหน้าจอ พอกดยืนยันรายการ ก็จะเจอหน้าจอตอบรับ พร้อม order number



หลังจากนั้นไม่กี่นาที ก็จะมีทั้ง sms และ email ยืนยันตามมาติดๆ





 ขั้นตอนต่อไปก็รอครับ ให้เวลามา 1 ชั่วโมง แต่ผ่านไปแค่ 35 นาที ก็มีมอเตอร์ไซด์ซิ่งเข้ามาอย่างเร็วพร้อมหิ้วถุงใหญ่ๆมาด้วย ผมเดินออกไปรับของและจ่ายเงิน 50 บาท ก็เป็นอันเสร็จพิธี ถือว่าค่อนข้างเร็วใช้ได้เลยครับ

...

หิวแล้วๆ...มาเริ่มเปิดกล่องกันเลยดีกว่า แพ็คเกจมาแบบบ้านๆเลยครับ กล่องโฟมหลากไซส์ในถุงพลาสติกใส อารมณ์ประมาณเดินไปสั่งกับข้าวที่ร้านข้าวต้มหน้าปากซอย



เปิดกล่องแรก...เป็น Baked Beans ใส่ถุงแยกมา กับ เนยและแยมสำหรับทาขนมปังแผ่น กล่องนี้คงเป็นส่วนหนึ่งในชุด Jools All-day Breakfast



กล่องที่สอง...เป็น Corned Beef Roll ก็คือเบอร์เกอร์คอร์นบีฟนั่นเอง



กล่องที่สาม...เป็น Toast มาให้ถึงสามแผ่น มีเกรียมๆให้แผ่นนึงด้วย (ชอบมาก) กล่องนี้คงเป็นส่วนหนึ่งในชุด Jools All-day Breakfast เช่นเคย



กล่องที่สี่...เป็น Greek Salad มาในไซส์ที่ต้องตกตะลึง แบบว่าเปิดมาแล้ว feta cheese ทะลัก แถมมีไข่ต้มฟองโตซุกอยู่ข้างล่าง แยกน้ำสลัดแบบใสใส่ถุงมาให้



กล่องสุดท้าย...พระเอกของงานนี้ ชุด Jools All-day Breakfast ประกอบไปด้วย ไข่ดาว 2 ฟอง ไส้กรอก 2 ชิ้น แฮม 2 ชิ้น มะเขือเทศอบ 2 ชิ้น และมันฝรั่งผัด...ทุกอย่างอัดแน่นในกล่องขนาดใหญ่




เมื่อนำทุกสิ่งมาจัดลงจานก็ได้หน้าตาประมาณนี้...



โอ้ววว...พระเจ้าจอร์จ มันเยอะมากก นี่ผมจะกินคนเดียวยังไงให้หมดเนี่ย
(สรุปว่าทั้งหมดนี้ 50 บาท ผมแบ่งกินได้ 3 มื้อครับ)

สำหรับชุด Jools All-day Breakfast ต้องบอกว่าคุ่มค่ามากๆ อร่อยทุกอย่าง โดยเฉพาะไส้กรอกและแฮม กินแกล้มกับมะเขือเทศอบและมันฝรั่งผัด เข้ากันมากๆครับ ปริมาณจานนี้ต้องแบ่งกินครับ ถ้ากินหมดจานจะไม่ได้กินจานอื่นต่อ
ส่วน Greek Salad ให้มาแบบไม่หวง feta cheese เลย มาเต็มทั้งผักกาดแก้ว หอมใหญ่ และมะกอกดำ น้ำสลัดแบบใสจะออกเปรี้ยวๆ กินหมดไม่ได้อีกครับ เยอะมาก
สุดท้าย Corned Beef Roll ผมเก็บไว้อุ่นกินมื้อเช้า เห็นหน้าตาดูบ้านๆแบบนี้แต่ไส้คอร์นบีฟและผักอัดมาให้เยอะมากครับ

โดยรวมผมให้ผ่านสำหรับร้าน Jools Bar & Restaurant ทั้งปริมาณ รสชาติ ซึ่งมีจุดเด่นที่ความสดใหม่ของอาหารครับ

...

ผ่านไปสำหรับการทดลองสั่งอาหารผ่าน foodpanda เป็นครั้งแรก
โดยรวมก็คิดว่าสะดวกดี ยิ่งช่วงเย็นๆที่ฝนตกหรือรถติด ก็ไม่ต้องเสียเวลาออกไปหาร้านกินข้างนอก
สำหรับผมแล้ว ความท้าทายของการใช้บริการครั้งถัดไปคงอยู่ที่ค่าบริการในการส่ง และจำนวนเงินขั้นต่ำ ถามว่าถ้าไม่ได้โค้ดฟรีก็คงต้องคิดหนักกับการจ่ายค่าบริการเพิ่มเติมและจำนวนเงินการสั่งขั้นต่ำที่บางครั้งอาจไม่เหมาะกับการทานคนเดียวครับ

ตอนหน้าจะมารีวิวอีกสองร้านที่เหลือนะครับ.


ampmie152.
http://ampmie152.blogspot.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[MUS001] Kazoo...เครื่องดนตรีที่ใครๆก็เล่นได้!

[OTH004] มาเล่นแฟลกฟุตบอลกันเถอะ!

[INV033] รีวิว 6 เดือน กับการเป็น FA ที่ Finnomena

[IT006] How to convert UTF-8 to ANSI ? (Thai fonts)

[INV023] วิธีใช้ไฟล์ excel ประเมินมูลค่าหุ้นคร่าวๆจากงบการเงิน