Please support me!

หากชอบใจบทความของผม โปรดสนับสนุนค่ากาแฟเล็กๆน้อยๆเพื่อเป็นกำลังใจนะครับ

[EAT019] เที่ยวคิวชู: รีวิวราเม็งข้อสอบ อิจิรันราเม็ง Ichiran Ramen 一蘭

จากการไปเที่ยวคิวชูครั้งแรกของผม สิ่งหนึ่งในลิสต์ที่จะต้องไปลองให้ได้คือการไปลองชิมราเม็งชื่อดัง "อิจิรัน ราเม็ง" (Ichiran Ramen) หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า "ราเม็งข้อสอบ"

Ichiran Ramen
Ichiran Ramen
แน่นอนว่าความสำเร็จของราเม็งเจ้านี้โด่งดังจนมีสาขาไปทั่วญี่ปุ่นและเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่หากได้มีโอกาสมาเยือนถิ่นบ้านเกิดของอิจิรัน ซึ่งอยู่ที่เมืองฟูกูโอกะนั่นเอง ก็ยิ่งเสริมสร้างบรรยากาศจนทำให้ผมโดนไปสองมื้อจากสองสาขาเลยครับ

...

ครั้งแรกกับราเม็งข้อสอบของผม...เกิดขึ้นตอนช่วงหัวค่ำหลังจากเดินซื้อของแถวสถานี Hakata เสร็จ ก็ลองเปิด google map ค้นหาสาขาที่ใกล้สุด พบว่าอยู่ตรงข้ามกับสถานีนี่เอง ให้มองหาทางลงชั้นใต้ดิน จะมีป้ายบอกว่าร้านอิจิรันจะอยู่ชั้น B2 และยังสามารถเดินทางเชื่อมจากชั้นใต้ดินของสถานีมาได้โดยตรงเลยครับ


พิกัดของสาขาแรก ใกล้สถานี JR Hakata ครับ

หน้าร้านอิชิรันราเม็ง
บริเวณหน้าร้านจะมีช่องสำหรับซื้อราเม็งกึ่งสำเร็จรูปไว้กินที่บ้านได้ด้วย

ในขณะที่ร้านในตึกนี้ทยอยปิดร้านกันตั้งแต่ช่วงสองทุ่ม สาขานี้ปิด 22:00 ครับ ผมกับพี่ชายไปถึงที่ร้านเกือบๆจะสามทุ่มครึ่ง ยังต้องยืนรอคิวอยู่นอกร้านประมาณ 3-4 คิว และยังมีคนมาต่อคิวเราอีกที แต่ก็รออยู่ไม่นาน พนักงานก็ออกมาต้อนรับและถามจำนวนคนที่มา(เพราะจะได้จัดช่องให้นั่งติดกัน) หลังจากนั้นพนักงานก็จะถามว่าจะรับข้อสอบเป็นภาษาอะไร? ก็เลือกเป็นภาษาอังกฤษได้ครับ

ichiran ramen ต่อคิว
ร้านจะปิดแล้วยังต้องต่อคิวอยู่เลย


พอคิวเราขยับมาจนเข้าร้านได้ ก็ถึงขั้นตอนของการกดตั๋วจากตู้ (เมนูในตู้กดก็มีรูปภาพและภาษาอังกฤษให้ครับ) ราเม็งจะมีแบบเดียว กับแบบมาพร้อมไข่ต้มหนึ่งฟอง นอกนั้นจะเป็น topping ให้เลือกสั่งเพิ่ม ทั้งเส้นราเม็ง ไข่ต้ม กระเทียม ต้นหอม หมูชาชู และเครื่องดื่ม อยากกินอะไรเพิ่มก็กดมาหลายๆใบได้เลยครับ

หลังจากกดตั๋วเสร็จ พนักงานจะเดินมาบอกว่าให้นั่งตรงไหน โดยจะมีป้ายแผนผังที่นั่งของร้านบอกว่าช่องไหนว่างอยู่ สาขานี้ดีที่มีตู้ locker ให้ด้วย สามารถฝากกระเป๋าหรือสัมภาระไว้ได้ ไม่ต้องหอบเข้าไปเกะกะในแถวครับ หลังจากเก็บของเสร็จก็เดินไปเข้าคอกใครคอกมัน

เมื่อมาถึงคอก เราจะพบข้อสอบนอนรอเราอยู่แล้วพร้อมปากกาหนึ่งด้าม ไม่มีเวลาจำกัดนะครับ ค่อยๆทำไป อย่าลืมอ่านโจทย์ให้ครบถ้วน เขียนลงในข้อสอบได้เลยไม่มีกระดาษคำตอบ(ฮ่าๆๆ) อยากกินแบบไหนก็วงเลยครับ ถ้ากินครั้งแรกเค้าจะแนะนำให้เลือกกลางๆไว้ก่อน

ราเม็งข้อสอบ
อันนี้คือโพยข้อสอบของผมครับ
ทำเสร็จ ก็วางข้อสอบพร้อมตั๋วที่กดมาจากตู้ แล้วกดปุ่มเรียกพนักงาน สักพักพนักงานก็จะโผล่มาที่คอกเรา แล้วรับข้อสอบไปตรวจ พร้อมกับทิ้งข้อสอบชุดที่สอง ไว้สำหรับถ้ากินเส้นหมดแล้วยังไม่อิ่มก็สามารถสั่งเพิ่มได้ ระหว่างนั่งรอผล ก็หยิบแก้วที่คว่ำอยู่ด้านบนมากดน้ำดื่มรอไปพลางๆก่อนครับ

ราเม็งข้อสอบ เพิ่มเส้น
ข้อสอบชุดที่สอง




รอไม่นานนัก พนักงานก็นำราเม็งมาวางตรงหน้า  จากนั้นก็ทำการปิดม่านให้เราได้สนุกกับราเม็งเป็นการส่วนตัว

ราเม็งข้อสอบ
อิตาดาคิมัส!


ทีแรกก็ไม่คิดว่าจะสั่งเส้นเพิ่มรอบที่สอง เพราะชามก็ใหญ่พอสมควร แต่คงเพราะความอร่อยบวกกับความหิว ผมสูดเส้นหมดอย่างรวดเร็ว และตัดสินใจหยิบปากกาลงมือทำข้อสอบชุดที่สองทันที



สั่งเส้นเพิ่มไปอีก 1 ที่ (อย่าลืมเหลือน้ำซุปไว้ด้วยนะ) ทำเสร็จก็วางเงินไว้พร้อมข้อสอบ กดเรียกพนักงานได้เลย

สั่งเพิ่มเส้น
เส้นที่สั่งเพิ่มไป...มาแล้ว

เกลี้ยง

...

สำหรับรอบที่สองของผม เกิดขึ้นในคืนสุดท้ายที่มาซื้อของที่ดงกิโฮเต้ สำหรับอิจิรันราเม็งสาขานี้ดูอลังการมาก ราวกับว่าจะเป็นตึกสำนักงานใหญ่ บริเวณชั้นแรกจะเป็นร้านแบบนั่งโต๊ะแล้วสั่งตามปกติแบบร้านทั่วไป ส่วนชั้นสองจะเป็นแบบคอกและทำข้อสอบเช่นเดิมครับ

ตึกอิจิรัน สาขานี้เปิด 24 ชม.

ชั้นหนึ่งเป็นร้าน ชั้นสองเป็นคอก

มาตอนดึกๆไม่มีคิวแล้ว ขึ้นมาชั้นสองก็กดตั๋วได้เลย



พิกัดของสาขาที่สอง อยู่ในย่าน Nakasuใกล้สถานี Nakasukawabata

รอบนี้อัพสกิล ทำเวอร์ชั่นญี่ปุ่นได้แล้ว

ไข่ต้ม
ไข่ต้มนี่ทีเด็ดมาก อย่าพลาดเด็ดขาด!




สาขานี้ข้อสอบชุดที่สองจะอยู่ที่ซองตะเกียบครับ

ใส่เส้นรอบสอง แล้วลุยต่อ
...

มาถึงความเห็นของผมสำหรับเรื่องรสชาติ อันที่จริงแล้วก็คงแล้วแต่สไตล์ของแต่ละคนชอบผ่านการตอบคำถามในข้อสอบ สำหรับสูตรที่ผมชอบมีดังนี้ครับ...

- ความเข้มข้นซุป: เลือกแบบ Strong ถึงจะอร่อย ครั้งแรกเลือกแบบปกติรู้สึกรสจะอ่อนไป
- ความมัน: ถ้ากลัวเลี่ยนให้เลือกแบบปกติ จะสามารถซดน้ำจนหมดชามได้สบายๆ แต่ถ้าเลือก Rich รู้สึกจะอร่อยกว่า แต่ซดน้ำช่วงหลังๆจะเลี่ยนไปหน่อยครับ
- กระเทียม: แล้วแต่ชอบครับ สำหรับผมจัดเต็มแบบไม่เพิ่มเงินก็ 1 clove
- ต้นหอม: แล้วแต่ชอบเช่นกัน ผมชอบหมดทั้งขาวและเขียว
- หมูชาชู: จ่ายเงินไปแล้วก็ต้องเอาสิ...มีแค่สองชิ้นเอง
- ซอสพริกสูตรเฉพาะของอิจิรัน: ผมเลือกเบอร์ 2 คิดว่ากำลังพอดี ถ้าใครติดทานเผ็ดก็แนะนำตั้งแต่เบอร์ 3 ขึ้นไปครับ แต่น้อยกว่า 2 ไม่แนะนำ ถ้าไม่เผ็ดร้อนบ้างจะไม่ถูกปากคนไทยเท่าไหร่
- ลักษณะเส้น: เข้าใจว่า firm กับ soft คือเส้นเหนียวกับเส้นนุ่ม ปกติเป็นคนชอบกินเส้นเหนียว (ปกติเวลาต้มมาม่า ผมใส่น้ำร้อน 1 นาทีแล้วกินเลยครับ มากกว่านี้ไม่อร่อย) เลยจัด extra firm ไป สรุปว่ายังไม่โดน เติมเส้นใหม่เลือก firm รู้สึกดีขึ้น
พอไปกินรอบสองเลือก normal รู้สึกชอบกว่า เติมเส้นใหม่เลือก soft รู้สึกว่านี่แหละใช่เลย
สรุปว่า firm ไม่น่าจะหมายถึงความเหนียวของเส้น มันเป็นความแข็งหรือความกระด้างมากกว่า เพราะถึงเลือก normal หรือ soft เส้นจะยังคงเหนียวและยังได้นุ่มเข้ามาด้วย รู้สึกพอดีและเข้ากับน้ำซุปมากกว่าแบบ firm ครับ

...

สำหรับใครที่จะมาคิวชูโดยเฉพาะฟูกูโอกะก็อยากจะแนะนำราเม็งที่นี่ เพราะที่นี่เป็นต้นตำรับของราเม็งซุปกระดูกหมู (ทงคตสึ) บางที่ก็เรียกเลยว่าเป็น "ฮากาตะราเม็ง" นอกจากอิจิรันก็ยังมีทั้ง Ippudo Ramen และร้านข้างทางแบบ Yatai ให้ชิม
ตลอดจนของฝากที่นี่ก็ยังมีราเม็งกล่องให้ซื้อกลับไปทำกินกันที่ไทยให้หายคิดถึงด้วย (ลองแล้ว คอนเฟิร์มว่าอร่อยครับ ตอนนี้มีขายใน Shopee แล้ว สั่งได้ที่ลิงค์นี้เลย)

ampmie152.
http://ampmie152.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[MUS001] Kazoo...เครื่องดนตรีที่ใครๆก็เล่นได้!

[OTH004] มาเล่นแฟลกฟุตบอลกันเถอะ!

[INV033] รีวิว 6 เดือน กับการเป็น FA ที่ Finnomena

[IT006] How to convert UTF-8 to ANSI ? (Thai fonts)

[INV023] วิธีใช้ไฟล์ excel ประเมินมูลค่าหุ้นคร่าวๆจากงบการเงิน